'เศรษฐา' ลั่นยึดกฎหมายนำตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับมาดำเนินคดีที่ไทยเร็วที่สุด

30 พ.ค.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จะบินไปอินโดนีเซียในวันที่ 31 พ.ค. ยังมีขั้นตอนและรายละเอียดอีกเยอะที่จะต้องทำต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำตัวมาดำเนินคดีที่กรุงเทพฯเลยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ เมื่อถามว่า แป้ง นาโหนด จะต้องถูกดำเนินคดีที่อินโดนีเซียก่อนหรือไม่ ในข้อหาปลอมพาสปอร์ต นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็น่าจะพยายามนำตัวกลับมาที่ประเทศไทย เมื่อถามว่าแสดงว่าคดีที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียไม่นับใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ

ถามต่อว่า ได้สั่งการอย่างไรเพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในการหลบหนี เพราะเห็นว่ามีการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการ นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ที่กำลังทำ และเป็นหน้าที่ ที่เวลามีผู้ร้ายข้ามแดนเข้ามาก็ต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าตำรวจหญิงเข้าไปเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือหลบหนีไปอินโดนีเซีย นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบครับ ไม่ได้ยินเลยเมื่อถามว่า การติดตามตัวแป้งที่หลบหนีที่ใช้เวลานาน ถือเป็นความล้มเหลวของตำรวจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูที่ผลงานเป็นหลัก แต่จับมาได้ก็ดีแล้ว ถามย้ำว่า ต้องให้ตำรวจเร่งนำตัวแป้งมาโดยเร็วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายฯ เมื่อถามว่ามีเงื่อนเวลาตั้งไว้หรือไม่ว่าเท่าไหร่ นายกฯกล่าวย้ำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎที่มีการลงกันระหว่างประเทศเราและอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่า ณ เวลานี้ประเทศไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับอินโดนีเซียหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบครับ เมื่อถามว่าข้อครหาที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม และให้การสืบสวนสอบสวนไปในเชิงลึก ก่อนแล้วค่อยมาพิจารณากัน

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันเพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร.ตอบคำถามถึงประเด็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงซึ่งเป็นหน้าห้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีส่วนเกี่ยวข้องในการพาแป้ง นาโหนด หลบหนีไปต่างประเทศว่า เรื่องการหลบหนีเป็นเรื่องในกระบวนการสืบสวน เรื่องที่เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวก็เป็นเรื่องของการสืบสวน ข้อมูลเรามีอยู่แล้ว ต่อจากนี้ไปเข่าสู่ขั้นตอนการขยายผล ดำเนินคดีวินัยทั้งอาญา ถามย้ำว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนในการพาแป้ง นาโหนด หลบหนีจริง เขาตอบว่าขอไปดูในรายละเอียดก่อน ถามย้ำถึงประเด็นยาเสพติก รรท.ผบ.ตร.เผยว่าเจ้าหน้าที่มีขอมูลในการสืบสวนอยู่แล้วแต่พูดไม่ได้ เป็นการก้าวล่วงข้อมูลสืบสนภายใน ใครผิดใครทำอะไรเราเจ้าหน้าที่มีข้อมูลอยู่แล้ว

ถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงคอยรายงานความเคลื่อนไหวทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ตอบว่า ไม่มีอะไรยากลำบาก เมื่อถามย้ำว่าตำรวจคนดังกล่าวเป็นถึงหน้าห้องตำรวจชั้นผู้ใหญ่จะกระทบต่อตำรวจคนดังกล่าวหรือไม่ รรท.ผบ.ตร.รีบตอบว่า ไม่ทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ