เปรียบ 'ทักษิณ' ไม่ต่างจากนักแสดงละคร หรือไม่ก็ตัวตลก ที่ขาดความน่าเชื่อถือ

30 พ.ค.2567 - ผศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เชื่อว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะใช้เทคนิคทางกฎหมายทุกทางเพื่อให้ตนเองรอด เพราะเคยประกาศไว้ว่าจะไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว คงเตรียมทางทีมทนายไว้แล้ว ถ้าศาลสั่งจำคุกก็จะขอประกันตัว และเชื่อว่าศาลจะให้การประกันตัวและนายทักษิณในคดี 112 จะต่อสู้ทั้งสามศาล คือ ตั้งแต่ศาลชั้นต้น ,อุทธรณ์ และศาลฎีกา ซึ่งกว่าศาลจะตัดสินถึงศาลฎีกา คงใช้เวลายืดเยื้ออีกนานเป็นมหากาพย์ และก็เชื่อว่านายทักษิณคงทราบดีว่าตนเองน่าจะถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี 112 จึงมีแผนสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว


"ไม่เชื่อว่านายทักษิณจะเดินทางออกนอกประเทศรอบสอง เพราะตอนนี้สถานะของนายทักษิณ อยู่ในประเทศไทยดีอยู่แล้ว มีที่อยู่หลักแหล่ง มีอำนาจ บารมี การต่อสู้ในประเทศน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หากออกนอกประเทศโอกาสที่จะได้กลับมาครั้งที่สองก็ยากขึ้น เชื่อว่าเรื่องนี้นายทักษิณมองขาดตั้งแต่แรกว่าคดีนี้จะสู้ไปอีกยาว จึงไม่คิดหนี อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาทบทวนว่าจะนำคดี112 เข้ามาอยู่ในพรบ.นิรโทษกรรมหรือไม่ เป็นไปได้ว่าพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องนี้มาตลอด ต้องการให้นิรโทษกรรมนักกิจกรรม นักเคลื่อน ซึ่งไม่ควรติดคุกเพียงเพราะการแสดงความคิดเห็น ส่วนเพื่อไทยอาจจะใช้โอกาสนี้พ่วงนายทักษิณให้หลุดจากคดี112 ด้วยช่องทางพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ได้"


ผศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า คดี112 ไม่ได้กระทบกับบรรดาแกนนำคนเสื้อแดง หรือ กลุ่มบ้านใหญ่ต่างๆที่อยู่ในเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย แต่จะกระทบในแง่ของภาพลักษณ์ในทางลบของนายทักษิณ เช่นการมีดีลลับกับกลุ่มอำนาจเก่า การไม่ยอมรับในกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว เรื่องปัญหาสุขภาพที่สังคมสังสัย สิ่งเหล่านี้เป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับนายทักษิณ สังคมส่วนใหญ่รับไม่ได้ และหลายคำพูดที่ทำไม่ได้ เช่นกลับมาเลี้ยงหลาน สุดท้ายกลับมาเดินเฉิดฉายในเวทีการเมือง รัฐมนตรี มวลชน ห้อมล้อม หลายพฤติกรรมของนายทักษิณ ไม่เป็นไปตามที่พูด

“ภาพลักษณ์ของนายทักษิณตอนนี้ไม่ต่างจากนักแสดงละครเรื่องหนึ่ง หรือไม่ก็เป็นตัวตลก ที่ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ต่างจากนายทักษิณ ในอดีตเมื่อ20ปีก่อน กลายเป็นว่าการกลับมาของนายทักษิณ ไม่ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยดีขึ้นเลย เห็นได้จากผลโพลล่าสุด ของพระปกเกล้าโพลเปิดผลสำรวจ 1 ปีหลังเลือกตั้ง พบว่ากระแสก้าวไกลพุ่งกระฉูดกวาด 208 ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทยลดฮวบเหลือ 105 ที่นั่ง และโพลสำนักอื่นๆก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าพรรคก้าวไกล คะแนนนิยมนำเพื่อไทยอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผลโพลดังกล่าวชี้คะแนนของพรรคก้าวไกลพุ่งขึ้นต่อเนื่อง อาจจะส่งผลต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยม หรือฝ่ายตรงข้ามหาทางกลั่นแกลงไม่ให้มีการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งเรื่องนี้น่าเป็นห่วงอย่างมาก และโดยส่วนตัวเชื่อว่าหากเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลอาจจะได้ส.ส.เกิน 250 เสียงอีกด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

'หมอวรงค์' เคลื่อนไหวหลัง 'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้องเรียก 100 ล้านบาท!

สืบเนื่องจาก กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ตะเพิด 'เศรษฐา' กลับไปขายบ้าน หูมีไว้ฟังเสียงปชช. ไม่ใช่ฟังเสียงทักษิณ!

ถ้าเป็นนักการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วรำคาญเสียงวิจารณ์ก็กลับไปขายบ้าน หรือ ไปสร้างสะพานข้ามคลองแล้วเก็บเงินชาวบ้าน