'ชัยธวัช' ค้านไม่เต็มปากเรื่อง สส.แห่ดูงานต่างประเทศ

ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ สส.แห่ดูงานต่างประเทศต้องดูรายละเอียดแต่ละกรรมาธิการ

30 พ.ค. 2567 - นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การไปดูงานต่างประเทศของ สส. ผ่านการทำงานของกรรมาธิการนั้น ว่าต้องดูในรายละเอียดต้องยอมรับว่าการทำงานของกรรมาธิการที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น สส. หรือ สว. จำนวนมาก ดูเหมือนว่าเนื้อหาในการดูงานที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ในการทำงานจริงหลายครั้งมีน้อย แน่นอนย่อมถูกตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ได้ รวมถึงต้องถูกตรวจสอบว่านำภาษีประชาชนไปใช้อย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ ในส่วนของ สส.ต้องดูเป็นรายกรรมาธิการ ว่าตกลงแล้วกิจกรรมที่ไปเอาภาษีประชาชนไปเที่ยวหรือไปดูงาน แล้วเอาประโยชน์ไปใช้ประโยชน์ได้จริง ในอนาคตสภาควรเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องไปดูงานต่างประเทศหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูเหตุผลของแต่ละกรรมาธิการ การไปดูงานต่างประเทศบ้างครั้งก็มีประโยชน์ หากมีวาระที่จะเอาเนื้อหาสาระกลับมาทำงานจริงๆ แต่ถ้าถามว่าจำเป็นต้องไปทุกกรรมาธิการไหม ก็ไม่จำเป็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

'ชัยธวัช' ประเดิมสับงบ 68 ซัดมักง่ายเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้

'ชัยธวัช' สับรบ. จัดงบฯ68มักง่าย สายตาสั้น เน้นแก้วิกฤตตัวเอง ไม่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ สอนมวยพลิกฟื้นประเทศ ต้องเน้นลงทุน-ภาคการผลิต ชี้ ไทยเจอ 2 หลุมดำ สินค้าจีนราคาถูก-แพลตฟอร์มออนไลน์ ดูดเงิน

'ก้าวไกล' ซัด 'คสช.-คนโหวตหนุนรัฐธรรมนูญปี 2560' ต้นตอทำให้มีวิกฤต สว.

'ชัยธวัช' กังวลศาล รธน.รับคำร้อง พ.ร.ป.เลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญ หวั่นได้ สว.ชุดใหม่ช้า ซัดชุดเก่าเคลื่อนไหวล้มกระดานหวังอยู่ยาว ข้องใจทำไมไม่โวยวายตั้งแต่แรกว่าไม่ได้มาจาก ปชช.