นักวิชาการชวนคนไทยจับตาอย่ากระพริบ 18 มิ.ย.'ทักษิณ' ได้ประกันหรือไม่

นักวิชาการ มข.ชวนคนไทย จับตา 18 มิ.ย. นำตัว 'ทักษิณ' ส่งฟ้องศาลคดี112 ลุ้นจะได้ประกันตัวหรือไม่

30 พ.ค. 2567 - ดร.อิมรอน โสะสัน อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ อัยการสูงสุดมีสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดมาตรา ม.112 กรณีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศพาดพิงสถาบันฯ ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี2558 และนัดนำตัวส่งฟ้องศาลวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อัยการซึ่งเป็นโจทย์ต้องยื่นฟ้องตามกระบวนการ เพราะหากอัยการไม่ยื่นฟ้องจะต้องมีข้อครหา แตกต่างจากคดีที่ประชาชนเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง

“สิ่งสำคัญหลังจากนี้อยากให้สังคมจับตาและมองข้ามไปจนถึงวันที่18 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่พนักงานอัยการจะนำตัวนายทักษิณส่งฟ้องศาล ซึ่งต้องดูว่าจะมาหรือจะเลื่อนตรงนี้สำคัญกว่า สิ่งที่น่าคิดก็คือหากอัยการเป็นคนสั่งฟ้องเอง หลายกรณีหรือเกือบทุกกรณีมักจะไม่ได้รับการประกันตัว แต่ก็มีบางกรณีที่ได้รับการประกันตัวหากพบหลักฐานใหม่ว่าไม่มีเจตนาหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะอาจจะเป็นไปได้ที่จะได้รับการประกันตัว ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องมาตรฐานการดำเนินคดี"

ดร.อิมรอน กล่าวต่ออีกว่า หากวันที่ 18 มิ.ย. นายทักษิณ ได้รับการประกันตัว ศาลจะมีคำอธิบายอย่างไร ซึ่ง ต้องรอดูว่าคำวินิจฉัยจะออกไปทางไหน แต่โดย ส่วนตัวก็ยังไม่แน่ใจว่าเมื่อถึงวันนัดหใาย นายทักษิณจะมาปรากฏตัวหรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญของพรรคเพื่อไทยที่จะเรียกคะแนนนิยม หรือสร้างความเชื่อมั่นให้กับพรรคคือการดำเนินนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ให้สำเร็จ โดยเฉพาะนโยบายเรือธง ซึ่งประกาศมา แต่ยังไม่สามารถปฏิบัติได้คือดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

“สิ่งที่สังคมกำลังตั้งตั้งคำถามและจับตามอง คือกระบวนการยุติธรรมที่นายทักษิณ กำลังเผชิญอยู่จะได้รับการปฏิบัติมาตรฐานเดียวกันกับผู้ต้องหาคดี112 คนอื่นๆหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ต้องหาเยาวชนหลายคนที่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการประกันตัว มีเพียงไม่กี่คนที่ช่วงหลังศาลให้ประกันตัว อย่างไรก็ดีการที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีตามความผิดมาตรา 112 ในทางการเมืองมองได้หลายมุม ส่วนหนึ่งอาจมองว่าเป็นการปรามนายทักษิณ เพราะที่ช่วงที่ผ่านมาเดินสายลงพื้นที่หลายแห่ง ทั้งเชียงใหม่, ภูเก็ต, นครราชสีมา และภาพที่ปรากฏออกมาได้รับการต้อนจากบรรดาแฟนคลับเสื้อแดงอย่างล้นหลาม ขัดแย้งกับสถานะตัวเองที่อยู่ระหว่างพักโทษอย่างมาก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นช.อัดศึกสีกากีวุ่นวาย ‘บิ๊กโจ๊ก’ลุยฟ้องรายวัน

“ทักษิณ” ชี้เกาเหลาบิ๊กสีกากีเป็นเรื่องวุ่นวาย แต่ยืนยันไม่ยุ่งเพราะไม่มีหน้าที่ "เอก"  แฉ "บิ๊กโจ๊ก" ขอพบเล่าเรื่องบิ๊กตำรวจเป็นสิบ

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง