'สมชาย' เชื่อเลือก สว.งวดนี้มีคนติดคุกกันถ้วนทั่ว

30 พ.ค.2567 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุในหัวข้อว่า ฮั้วเลือก สว. กกต.มีหน้าที่อย่าขี้ลืม ติดคุก 10 ปี ตัดสิทธิ 20 ปี คุ้มมั้ย ระบุว่า งานนี้มีสิทธิติดคุกกันถ้วนทั่ว ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผู้รับจ้างลงสมัคร และผู้รับรองผู้สมัคร

อีก 1 ตัวอย่างของความน่าสงสัย ในการจัดฮั้วเลือก สว. หรือขบวนการส่งคนรับจ้างลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาอาจขาดคุณสมบัติผิดกฎหมาย?

เพราะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือก สว. เป็นการเลือกกันเองจากผู้สมัครในกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผู้แทนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มอาชีพต่าง ๆ

ดังนั้นผู้สมัครรับเลือกทุกคนต้องมีคุณสมบัติดังกล่าวไม่น้อยกว่า 10 ปี โดย พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 13 กำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติดังกล่าวของผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. เอาไว้อย่างชัดเจน

ในขั้นตอนการรับสมัคร ผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. จากอำเภอต่างๆ พบข้อสงสัยว่าอาจไม่มีการตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในเรื่องคุณสมบัติดังกล่าวเช่นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งกลุ่มผู้สมัครกลุ่มนี้ร้องต่อ กกต.ว่า ประกาศรายชื่อผู้สมัครเบื้องต้นทางเว็บไซต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น มีรายชื่อจำนวนมากที่มีความน่าสงสัยในคุณสมบัติเกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งการลงรับสมัครฯ ของกลุ่มคนดังกล่าวอาจเป็นการรับจ้างสมัครและขาดคุณสมบัติผิดกฎหมายตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และมีบทลงโทษผู้รับจ้างสมัตรตามมาตรา 74 จำคุก 1-10 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี มาตรา 75 จำคุกผู้รับรองเอกสาร 1 ปี ตัดสิทธิ 5 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ