'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

"ทวี" เผยยังไม่ได้รับการประสานจาก "พ่อแม่บุ้งทะลุวัง" จะเข้าดูกล้องวงจรปิดนาทีเสียชีวิต-กู้ชีพ ย้ำ ยธ.ก็อยากรู้ว่า จนท.ราชทัณฑ์ ปฏิบัติผิดมาตรฐานหรือไม่ และยังไม่ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์

29 พ.ค.2567 - จากกรณีที่ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในวันที่ 14 พ.ค.67 โดยเฉพาะในห้วงเวลาก่อนที่ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จะวูบหมดสติเสียชีวิตและภายหลังการเสียชีวิต (การกู้ชีพ) ซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวจากการอดอาหารและน้ำประท้วงกระบวนการยุติธรรมที่ห้องผู้ป่วย (2/3) แดนหญิง นานกว่า 110 วัน ปรากฏว่าทางกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถอนุญาตให้ไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดได้ เนื่องจากข้อกังวล 3 เหตุผล คือ 1.ความมั่นคง 2.กระทบสิทธิเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และแพทย์ราชทัณฑ์ในเหตุการณ์การกู้ชีพ 3.กระทบสิทธิผู้เสียชีวิตจากภาพการกู้ชีพ และการแพร่กระจายของภาพที่ไม่อาจควบคุมได้ แต่อนุญาตให้บิดามารดาเข้ารับชมภาพจากกล้องวงจรปิดได้ ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

วันนี้ ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จริงๆแล้ว เราให้ญาติไปดูตั้งแต่วันแรก และในวันนี้ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้ไปชี้แจงต่อกรรมาธิการทั้งสองฝ่าย ส่วนประเด็นที่ว่าคุณพ่อคุณแม่ของบุ้งได้ติดต่อมาเพื่อเข้าดูภาพจากกล้องวงจรปิดหรือยังนั้น ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์ว่าเราต้องมีการเปิดเผยเป็นหลัก แต่ต้องพิจารณาเรื่องข้อกฎหมายและการป้องกันไม่ให้กระทบต่อผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย และเรายินดีจริงๆ เพราะว่าเรื่องมาตรฐานการแพทย์ เราก็อยากรู้ว่าคนของกรมราชทัณฑ์ ได้กระทำผิดมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่เราพบอยู่ขณะนี้ยังไม่ได้รับถ้อยคำจากแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีแต่คนอื่นนำไปพูดเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั