ราชทัณฑ์เฉลย 'พี่สาวบุ้ง' เป็นคนบอกให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์

'กมลศักดิ์' เผย 'รพ.ราชทัณฑ์' ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' แต่แม่ต้องมอบอำนาจให้ทนายความ พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการเสียชีวิตอย่างละเอียดให้กมธ.กฎหมายฯ พรุ่งนี้

29 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นครธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่าอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ส่งผู้ตรวจกรมราชทัณฑ์มาชี้แจง รวมทั้งมายแพทย์จากโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ตัวแทนจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มาชี้แจง มี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมรับฟังด้วย โดย กมธ. ได้ซักถามถึงประเด็นข้อสงสัยที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับญาติของบุ้ง ต้องการกล้องวงจรรปิดที่ รพ.ราชทัณฑ์ แต่ รพ.ระบุว่า รมว.ยุติธรรมอนุญาต แต่เมื่อดูระเบียบแล้วไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากมีการมอบอำนาจไม่ถูกต้อง

“กมธ.จึงหาทางออกให้กับญาติของบุ้ง คือในเรื่องของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ที่ทาง รพ.ราชทัณฑ์อ้างว่าต้องทำให้ถูกต้องนั้น คือต้องให้แม่ของบุ้ง เป็นผู้มอบอำนาจให้ทนายความไปขอกล้องวงจรปิด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ยืนยันในที่ประชุม กมธ.ว่าถ้ามีการมอบอำนาจที่ถูกต้อง ก็พร้อมให้ภาพจากกล้องวงจรปิดกับญาติได้ดู เพื่อที่จะได้คลายข้อสงสัยในหลายๆ อย่าง เกี่ยวกับกระบวนการรักษาบุ้ง”

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามว่าในกระบวนการรักษาบุ้งได้เต็มที่หรือไม่ และทำไมต้องนำตัวบุ้งที่ไป รพ.ธรรมศาสตร์ ก็ได้รับคำชี้แจงจาก ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ว่าบุ้งเริ่มมีอาการไม่ค่อยดีตั้งแต่เวลากว่า 06.00 น. และสัญญาณชีพไม่มีตั้งแต่ 06.27 น. ทาง รพ.ได้ช่วยเหลือพยายามปั๊มหัวใจและเหตุที่ต้องนำตัวบุ้งไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์เพราะมีการประสานงาน โทรศัพท์ไปยังพี่สาวของบุ้ง และพี่สาวของบุ้งแจ้งว่าต้องการนำตัวบุ้งไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ในเวลา 08.50 น. นี่คือเหตุผลที่ รพ.ราชทัณฑ์ต้องส่งตัวบุ้งไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งพูดง่ายๆ คือสัญญาณชีพของบุ้งไม่มีตั้งแต่ที่ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว ไม่ใช่ไปเสียชีวิตที่ รพ.ธรรมศาสตร์ โดยขั้นตอนต่างๆจาก รพ.ราชทัณฑ์มายัง รพ.ธรรมศาสตร์ ทาง กมธ.ให้ทาง รพ.ราชทัณฑ์ชี้แจงให้ละเอียดที่สุดตั้งแต่เบอร์โทรศัพท์ที่อ้างว่าใช้โทรหาพี่สาวบุ้ง เพราะในที่ประชุมได้ตั้งคำถามว่าใช้เบอร์ของ รพ.ในการติดต่อเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือของพี่สาวบุ้ง ที่ให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์ โดยทาง กมธ.ให้เวลา 1 สัปดาห์ในการให้รายละเอียด แต่ทาง รพ.ราชทัณฑ์แจ้งว่าพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ก็สามารถให้ส่งรายละเอียดมาให้ กมธ.ได้ และทางทนายของบุ้งสามารถขอดูรายละเอียดเหล่านี้ได้

“เราจะติดตามดูทั้งเรื่องกล้องกับเรื่องรายละเอียดจาก รพ.ราชทัณฑ์มาถึง รพ.ธรรมศาสตร์ หากมีปัญหาอีกทากมธ.ก็อาจจะเชิญมาชี้แจงอีกครั้ง และเรื่องของรายงานหากทนายของบุ้งยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ กมธ.ก็พร้อมที่จะเป็นคนกลาง เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เสียชีวิตของบุ้ง ผมคิดว่าอยู่ที่กล้องวงจรปิด ถ้าได้กล้องและรายงานมาก็คิดว่าการเสียชีวิตครั้งนี้ของบุ้งก็สามารถคลี่คลายได้” นายกมลศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

กรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ทนายกังขาเอกสารราชทัณฑ์มีพิรุธหลายจุด ห่วง 'ตะวัน' อาการตามรอย 'บุ้ง'

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่นเอกสารในคดีอาญาที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ฟ้องหมิ่นประมาท น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม

แก๊งทะลุป่วน! บุกทำเนียบ ทวงถามข้อเท็จจริง 'บุ้ง' เสียชีวิต

กลุ่มทะลุฟ้า ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.) เพื่อยื่นหนังสือทวงความเป็นธรรมกรณีให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งทะลุวัง ต่อนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง