'เทพไท' บอกชัด 'ทักษิณ' ต้องเข้าคุกทันทีหลัง อสส.มีคำสั่งฟ้องมาตรา 112

29 พ.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “อสส.สั่งฟ้องแล้ว ทักษิณต้องเข้าคุกทันที” ว่าเมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ในข้อหากระทำความผิดมาตรา 112 โดยไม่เลื่อนการมีคำสั่งออกไป ตามคำร้องของทนายความที่อ้างว่า นายทักษิณป่วยติดเชื้อโควิดนั้น เป็นการสื่อให้เห็นว่า ดีลลับทางการเมืองมีปัญหา ดีลกันไม่ลงตัว ระหว่างนายทักษิณกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม ซึ่งนับจากนี้ไปนายทักษิณก็ตกเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 อย่างสมบูรณ์แบบ

การที่สำนักงานอัยการสูงสุด นัดนายทักษิณในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 เพื่อนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลนั้น ถือว่านายทักษิณกระทำความผิดคดีใหม่ ผิดเงื่อนไขการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ ซึ่งในทางปฏิบัตินักโทษคนใดที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เมื่อไปก่อความผิดซ้ำ หรือกระทำความผิดใหม่ จะต้องนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที โดยไม่มีข้อยกเว้น

ในกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นนักโทษที่อยู่ในระหว่างการพักโทษ และได้มีความผิดใหม่เป็นการกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว กรมคุมประพฤติจะต้องส่งตัวกลับให้กรมราชทัณฑ์ เพื่อนำนายทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ แต่มีความผิดใหม่อีก กลับสู่เรือนจำตามแนวทางปฎิบัติของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ

ผมมีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้ เห็นเพื่อนนักโทษหลายคน ที่อยู่ระหว่างการพักโทษได้ ไปกระทำความผิดซ้ำ เช่น เสพยาเสพติด ถูกจับเมาแล้วขับ หรือไปทะเลาะวิวาท ก็จะถูกถอนการพักโทษนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที
ในกรณีของนายทักษิณ จะต้องจับตาดูว่า มีการอ้างสิทธิ์ความเป็นนักโทษเทวดา โดยไม่ต้องเข้าเรือนจำอีกหรือไม่ และจะมีการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานเหมือนกับเคยที่ปฏิบัติมาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

นช.อัดศึกสีกากีวุ่นวาย ‘บิ๊กโจ๊ก’ลุยฟ้องรายวัน

“ทักษิณ” ชี้เกาเหลาบิ๊กสีกากีเป็นเรื่องวุ่นวาย แต่ยืนยันไม่ยุ่งเพราะไม่มีหน้าที่ "เอก"  แฉ "บิ๊กโจ๊ก" ขอพบเล่าเรื่องบิ๊กตำรวจเป็นสิบ

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่