'เทพไท' ไขคำตอบการเมืองหลัง 'เศรษฐา' พบ 'วิษณุ'

28 พ.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปในหัวข้อ เศรษฐา พบ วิษณุ : ตอกย้ำระบอบทักษิณ MIX ระบอบประยุทธ์

ผมไม่แปลกใจเลย เมื่อเห็นข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 40 ส.ว.เพื่อวินิจฉัยประเด็นการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ต้องยอมรับความจริงว่า นายวิษณุคือผู้รอบรู้ด้านกฎหมายที่หาตัวจับได้ยาก สามารถตีความ หาทางออกของข้อกฎหมาน พลิกแพลง หาช่องทางอธิบายเหตุผลได้เสมอ เป็นการสร้างอภินิหารทางกฎหมาย จนเกิดปาฏิหาริย์ทางกฎหมายมาแล้วหลายครั้ง

การที่นายเศรษฐาเข้าพบนายวิษณุ เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างระบอบประยุทธ์กับระบอบทักษิณอย่างชัดเจน เพราะช่วงมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจ จะเห็นภาพของนายเศรษฐาเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นการรับไม้ต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย ที่มีการส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กัน

และช่วงที่รัฐรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กำลังจะหมดวาระไป นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี 17 ปี ก็เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และมีการใช้มือกฎหมายอย่างนายวิษณุดำเนินการให้คุณทักษิณทั้งหมด รวมถึงกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ทำเสร็จอย่างรวดเร็วภายใน2วัน

นายวิษณุเป็นนักกฎหมายมือฉมัง ที่ได้รับฉายาว่า ”เนติบริกร“ ซึ่งเป็นมือกฎหมายให้กับรัฐบาล หลาย ชุดตั้งแต่สมัยเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จนขยับมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐรัฐบาลทักษิณ และเมื่อรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกรัฐประประหารแล้ว คณะรัฐประหารก็ยังใช้นายวิษณุมาเป็นมือกฎหมายต่อไป ซึ่งเป็นคนเดียวในระบอบทักษิณ ที่คณะรัฐประหาร นำมาใช้งานต่อ

การที่นายเศรษฐาเข้าพบและปรึกษาข้อกฎหมายกับนายวิษณุนั้น ย่อมมีนัยยะทางการเมืองอย่างแน่นอน เพราะองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นในยุคของคสช. ล้วนแต่มีความรู้จักสนิทสนมกับนายวิษณุทุกคน การเข้าพบนายวิษณุจึงปฎิเสธไม่ได้ว่า อาจหวังผลกระทบชิ่งไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

เพราะฉะนั้นนายวิษณุไม่ใช่คนอื่นไกลของระบอบทักษิณ เมื่อคุณเศรษฐามีปัญหาทางข้อกฎหมาย ก็ต้องนึกถึงนายวิษณุก่อนคนอื่น จำเป็นต้องใช้บริการของเนติกรอย่างนายวิษณุ เครืองาม อย่างไม่ต้องสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา