'พิชิต' หมดสิทธิ์นั่ง รมต. ตลอดชีวิต เหตุศาลตีตกคำร้อง ไม่ใช่ล้างข้อกังขา

24 พ.ค. 2567 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

การยกคำร้องดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการลงมติในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคุณพิชิต ที่เป็นข้อกังขาว่าเขาสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

ไม่ได้ล้างข้อกังขา ในมาตรา 160 (4) และ (5) ของรัฐธรรมนูญว่า มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมขัดกับมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่

เนื่องจากคำร้องของ 40 สว. ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยถึงความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีด้วยเหตุตามมาตรา 170 และร้องขอให้สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

เมื่อนายพิชิต ลาออกไปแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 21 พ.ค. ก่อนวันพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในเช้าวันที่ 23 พ.ค. ศาลจึงยกคำร้องในส่วนนี้ด้วยไม่มีเหตุให้พิจารณา เพราะไม่มีรัฐมนตรีชื่อพิชิตอีก

น่าจะขัดใจนายพิชิต เพราะเคยพูดว่า ดีใจที่ สว. ร้อง จะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองเสียที

เมื่อไม่มีใครวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน นายพิชิตก็หมดโอกาสดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และเป็นอุทาหรณ์สำหรับการแต่งตั้งรัฐมนตรีต่อๆ ไปด้วย

อยากให้ชัด ไม่ยาก ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ เสนอชื่ออีกรอบ แล้วหากมีคนร้อง อย่ารีบลาออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา