'กรณ์' กังวลรัฐบาลแจกดิจิทัลด้วยการกู้งบกลาง หนี้เพิ่ม ดุลบัญชีเดินสะพัดยังอ่อนแอ

23 พ.ค.2567 - นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า มีรายงานว่า ครม.เปลี่ยนแนวทางการหาเงินโครงการ #แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือยกเลิกแผนการเจียดจากงบปี 67 ที่คาดว่าจะใช้ไม่หมด โดยที่รัฐบาลจะเปลี่ยนมา “กู้เพิ่ม” ผ่านการออก ’งบกลางปี‘ เหตุผลที่รัฐบาลให้คือวิธีนี้ง่ายกว่า

การออกงบกลางปีทำได้อยู่แล้ว และการพิจารณาไม่ซับซ้อน เพราะควรจะมีรายการใช้เงินตัวเดียว คือเงินดิจิทัล (เว้นแต่พรรคร่วมจะฉวยโอกาสขอรายการอื่น แลกกับการยกมือสนับสนุน)

ผมมองว่า..1. ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลนี้เหมือนเดิม

2. ถ้าย้อนกลับไปตอนหาเสียง เพื่อไทยบอกว่า เงินที่จะแจกจะมาจากการปรับลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นมาใช้กับโครงการนี้ แต่จากมติ ครม. เมื่อวานนี้แสดงว่ารัฐบาลยกเลิกความตั้งใจ ‘รีดไขมัน‘ งบประมาณ (ซึ่งต้องเจรจาตัดงบจากหน่วยงานต่างๆ โดยบางหน่วยอาจขึ้นกับพรรคร่วม) และจะหันมากู้เพิ่ม เพื่อนำมาแจก

3. ผมยังเชื่อว่าส่วนที่กู้จาก ธกส. ยังอาจจะมีปัญหาทางกฎหมาย ธกส.

4. ข้อดีจากมติเมื่อวานนี้คือ ผลต่อการกระตุ้น GDP จะเพิ่มขึ้น (เพราะกู้มากขึ้น)

5. ข้อเสียคือหนี้เพิ่มขึ้น ในช่วงที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจเราอ่อนแอลง ชัดเจนที่สุดคือดุลบัญชีเดินสะพัดเรายังอ่อนแอกว่าช่วงก่อนโควิดมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง