อธิบดีกรมคุกเบี้ยวแจง กมธ.อ้างติดภารภิจ!

'ประธาน กมธ.กฎหมาย' เผยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ขอเลื่อนแจงกรณี 'บุ้ง' เสียชีวิต จ่อประชุมอีกครั้ง 29 พ.ค. นี้ ชี้ต้องมอง ม.112 คนละประเด็น

23 พ.ค.2567 - นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ส่งหนังสือขอเลื่อนเข้าประชุม กมธ. เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงและการดูแลรักษาทางการแพทย์ในเรือนจำตามหลักสิทธิมนุษยชนมาตรฐานสากลของกรมราชทัณฑ์ กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า เราได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่ปรากฏว่าอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีหนังสือมาที่ กมธ. เมื่อวันที่ 21 พ.ค. อ้างว่าติดภารกิจตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของคณะกรรมธิการบริหารมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ และมีการลงนามด้วยตนเอง

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้มีผู้ต้องขังอีกหลายสิบรายในเรือนจำ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะแนวทางจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ได้อีกอย่างไร และที่ผ่านมามีการรักษาดูแลผู้ต้องขังอย่างไรบ้าง ถ้าอธิบดีมาชี้แจง ก็จะเป็นประโยชน์กับกรมราชทัณฑ์เอง ทำให้สังคมได้รับทราบถึงข้อมูลที่แท้จริงเป็นอย่างไร ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้เลื่อนจากการประชุมวันนี้ โดยมีหนังสือเชิญมาอีกครั้งถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมถึงเพิ่มผู้อำนวยการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คลองเปรม อีกหนึ่งหน่วยงาน เข้ามาชี้แจงในวันที่ 29 พ.ค. นี้

ส่วนจะมีการเลื่อนประชุมอีกหรือไม่นั้น นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญทาง กมธ.ไม่สามารถบังคับได้ แต่ต้องอาศัยการขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมอบหมายผู้ที่มีความรู้เข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการให้ได้ เพราะสังคมต้องการคำตอบและความชัดเจน

ส่วนเรื่องนี้ถูกโยงเข้ากับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่นั้น นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ต้องแยกออกจากกันมาตรา 112 เป็นอีกประเด็นหนึ่ง และการเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ถือเป็นคนละเรื่องกัน

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ที่ไม่ตรงกันระหว่างทนายของผู้เสียชีวิต และกรมราชทัณฑ์นั้น นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 29 พ.ค. ทางทนาย คงจะมีการตั้งคำถามกับกรมราชทัณฑ์ และความเห็นที่ไม่ตรงกันผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชน คงจะมีการสอบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

กรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์เฉลย 'พี่สาวบุ้ง' เป็นคนบอกให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์

'กมลศักดิ์' เผย 'รพ.ราชทัณฑ์' ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' แต่แม่ต้องมอบอำนาจให้ทนายความ พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการเสียชีวิตอย่างละเอียดให้กมธ.กฎหมายฯ พรุ่งนี้

ทนายกังขาเอกสารราชทัณฑ์มีพิรุธหลายจุด ห่วง 'ตะวัน' อาการตามรอย 'บุ้ง'

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่นเอกสารในคดีอาญาที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ฟ้องหมิ่นประมาท น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม

แก๊งทะลุป่วน! บุกทำเนียบ ทวงถามข้อเท็จจริง 'บุ้ง' เสียชีวิต

กลุ่มทะลุฟ้า ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.) เพื่อยื่นหนังสือทวงความเป็นธรรมกรณีให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งทะลุวัง ต่อนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง