เตือน 'ก้าวไกล' อย่าหลงประเด็นระบอบประยุทธ์แกล้งลืม 'ระบอบทักษิณ'

23 พ.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำเตือน : พรรคก้าวไกล อย่าหลงประเด็น ระบอบประยุทธ์+ระบอบทักษิณ=ระบอบยุทธษิณ” ระบุว่า พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ ในวันครบรอบ10 ปี รัฐประหาร 2557 ระบุว่า “ประยุทธ์ออกแล้ว ระบอบประยุทธ์ยังอยู่” ซึ่งผมไม่อยากให้พรรคก้าวไกลหลงประเด็นในเรื่องนี้

นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มีการรัฐประหารโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีการสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งจะเรียกว่าจุดกำเนิดของระบอบประยุทธ์ก็ตาม แต่การเมืองตอนนี้ไม่ได้มีแต่ระบอบประยุทธ์ตามที่พรรคก้าวไกลเข้าใจ การเมืองได้พัฒนามีการดีลข้ามขั้ว ฮั้วทางการเมือง ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณ เพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้าของแต่ละฝ่าย

ซึ่งพรรคก้าวไกลอาจจะลืมคิดไปว่า การเมืองตอนนี้เป็นการผสมหรือMIXกัน ระหว่างระบอบประยุทธ์กับระบอบทักษิณ เป็นระบอบยุทธษิณแล้ว แลกเปลี่ยนประโยชน์ซึ่งกันและกัน แต่พรรคก้าวไกลกลับพุ่งเป้าไปที่ระบอบประยุทธ์ โดยไม่แตะต้องระบอบทักษิณเลย ทั้งที่ระบบทักษิณกำลังมีบทบาท ขยายขอบเขตอำนาจทางการเมืองมากกว่าระบอบประยุทธ์ด้วยซ้ำไป ระบอบทักษิณกำลังจะคืนชีพ กินรวบประเทศ มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ทุจริตเชิงนโยบาย ครอบงำข้าราชการประจำ และกำลังเข้าไปดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ จะนำไปสู่การแทรกแซงองค์กรอิสระเหมือนในอดีต

ถ้าหากพรรคก้าวไกล ยังฝังใจอยู่กับระบอบประยุทธ์จนลืมอันตรายของระบอบทักษิณ ก็จะทำให้สังคมเข้าใจว่า พรรคก้าวไกลยังมีข้อตกลงสัญญาใจกับระบอบทักษิณอยู่ และไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแท้จริง เป็นเพียงพรรครอร่วมรัฐบาลเท่านั้น

หากพรรคก้าวไกล ต้องการจะรื้อมรดกของ คสช. ตามที่ประกาศว่ามี 3 วาระ คือ

วาระ 1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100%

วาระ 2 การปฏิรูปกองทัพให้อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน รื้อสภากลาโหม-ศาลทหาร

วาระ 3 การทลายทุนผูกขาด ปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า

ซึ่งทั้ง 3 วาระนี้ ถ้าระบอบทักษิณขัดขวาง ไม่ให้ความร่วมมือ ก็ไม่สำเร็จอย่างแน่นอน อยากให้พรรคก้าวไกลได้พิจารณาว่า หนึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยภายใต้ระบอบทักษิณ ได้มีแนวทางหรือจุดยืนเกี่ยวกับ 3 วาระนี้อย่างไรหรือไม่ เชื่อได้ว่าทั้ง 3 วาระของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นวาระของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่วาระเดียว แม้แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังยกเว้นหมวด1และหมวด2เลย

ขอให้พรรคก้าวไกล ลืมความคิดเก่าๆว่า เป็นคนพวกเดียวกัน เคยมีความคิดอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน แต่วันนี้จุดยืนของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้ว ขออย่าหวังลมๆแล้งๆว่า พรรคเพื่อไทยจะมาช่วยรื้อมรดก คสช. และอย่าให้ถูกหลอกอีกเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ