'เทพไท' อัดแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยสุดย้อนแย้งกับพฤติกรรม

22 พ.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “คำแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ทำไมย้อนแย้งกับพฤติกรรมของพรรค” ระบุว่า วันนี้คือวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 10 ปีของการรัฐประหาร โดย คสช. ซึ่งเข้ามายุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นของกลุ่ม กปปส. ที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่มีกลุ่ม นปช.สนับสนุนอยู่ จนมีการเผชิญหน้ากัน และทำให้สถานการณ์การเมืองเดินไปสู่ทางตัน

ผมขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการรัฐประหาร การใช้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่เข้าใจในเหตุผลของ คสช. ที่จำเป็นต้องเข้ามาควบคุมการบริหารประเทศ หลังจากยื่นเงื่อนไข ให้รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ลาออก แต่ได้รับการปฏิเสธ จึงเป็นที่มาของการรัฐประหาร และปัญหาการเมืองของไทยในห้วง 10 ปีนี้ เริ่มต้นจากพรรคเพื่อไทย จนมาถึงปัจจุบัน ที่พรรคเพื่อไทยข้ามขั้วร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลชุดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

การที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมานั้น เป็นความย้อนแย้งทางการเมืองอย่างชัดเจน นั่นก็คือพรรคเพื่อไทยประกาศต่อต้านรัฐประหาร แต่กลับมาจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับกลุ่มผู้ทำรัฐประหารมาก่อน และสิ่งที่พรรคเพื่อไทยมุ่งหวังให้มีรัฐธรรมนูญของประชาชน แต่ตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไม่มีความคืบหน้า แถมยังมีเงื่อนไขข้อยกเว้นห้ามแก้ไขหมวด1และหมวด2 จนถึงวันนี้เวลาผ่านพ้นมาเกือบหนึ่งปีแล้ว ยังคงสาละวนอยู่กับคำถามประชามติว่า จะตั้งคำถามกันอย่างไร จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมสังคมจึงตั้งฉายาว่า“เพื่อไทยการละคร”

ผมขอยืนยันในหลักการเดิมว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ข้อดีของการมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง คือ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ อภิปรายไม่ไว้วางใจได้ กระทู้ถาม เดินขบวนขับไล่ได้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร หากเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ ถูกปิดปากไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่สามารถชุมนุมขับไล่ได้ จึงเห็นว่ารัฐบาลของคณะรัฐประหารไม่ตอบโจทย์ทางการเมืองของประเทศไทยได้เลย

แม้ว่าตอนนี้เริ่มมีการปลุกกระแสรัฐประหาร และพูดถึงการรัฐประหารอย่างหนาหูขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่มีเหตุผลใด ที่จะให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงระบอบประชาธิปไตย ทำให้ประเทศไทยถอยหลังเข้าคลองอีก
ขอให้ประชาชนจงช่วยกันพิทักษ์รักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้คงอยู่อย่างมั่นคงสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด