'ดร.อานนท์' ทวงถามจิตสำนึก 'เศรษฐา' มีแค่ไหน!

22 พ.ค.2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กในรูปบทความเรื่อง “นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องรับผิดชอบกรณีทนายถุงขนม มีจิตสำนึกแค่ไหนที่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท” ระบุว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 182 บัญญัติไว้ว่า บทกฎหมาย พระราชหัตถเลขา และพระบรมราชโองการอันเกี่ยวกับราชการแผ่นดินต้องมีรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ เว้นแต่ที่มีบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในรัฐธรรมนูญ

การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

หลักสำคัญของ Constitutional monarchy คือ The king can do no wrong. เป็นหลักสากลของทุกประเทศทั่วโลกที่ปกครองด้วยระบอบนี้

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 และทุกฉบับในอดีต (ยกเว้นฉบับแรก) ก็ได้บัญญัติหลักการ The king can do no wrong. เอาไว้เช่นกันใน

มาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้

ดังนั้นผู้รับสนองพระบรมราชโองการต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบความเสียหาย ผิดพลาดใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ในกรณีนี้การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานขัดกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในประเด็นคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่ง แต่เมื่อพระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธยลงมาแล้ว ความผิดหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นย่อมอยู่ที่ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้

ดังนั้นก็ต้องฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้รับผิดชอบความผิดพลาดขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ถึงนายพิชิต ชื่นบานจะลาออกไปจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ความผิดสำเร็จแล้ว นายเศรษฐา ทวีสินก็ยังต้องรับผิดชอบในฐานะผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ผมถึงได้ย้ำนักย้ำหนาว่าสิ่งใดที่จะนำขึ้นไปทูลเกล้าถวาย ต้องบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีตำหนิใดๆ ผู้ที่จะนำขึ้นไปทูลเกล้าถวายให้ลงพระปรมาภิไธยต้องมีจิตสำนึกและคิดใคร่ครวญให้รอบคอบเสียก่อน

และต้องพึงระวังไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับองค์พระมหากษัตริย์ ดังเคยเกิดขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จนนำไปสู่การสละราชสมบัติ

โปรดอ่านบทความ
พระราชอำนาจในการตักเตือนยับยั้งการโปรดเกล้าแต่งตั้งบุคคลและการตรากฎหมาย : จิตสำนึกของผู้ถวายทูลเกล้า

จิตสำนึกของผู้ทูลเกล้าถวายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ให้สมกับที่ได้ทรงไว้วางพระราชหฤทัยลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าแต่งตั้งมาเช่นกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บังอาจนำรายชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ทนายถุงขนมขึ้นไปกราบบังคมทูลพระกรุณาให้ลงพระปรมาภิไธย เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทเป็นอย่างยิ่ง

ก็คงต้องถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน มีจิตสำนึกมากแค่ไหน เคยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณบ้างหรือไม่ แล้วจะรับผิดชอบอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า