ทนายกังขาเอกสารราชทัณฑ์มีพิรุธหลายจุด ห่วง 'ตะวัน' อาการตามรอย 'บุ้ง'

ทนายด่างเผยจุดสงสัย ‘บุ้ง’ เสียชีวิต ชี้เอกสารเเจงการรักษาไทม์ไลน์มีพิรุธหลายจุด เล็งเอาวงจรปิดเทียบห้วงเวลาก่อนตาย 24 พ.ค.นี้ เผยห่วงตะวันพยานปากเอก

21 พ.ค.2567 -ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่น เอกสารในคดีอาญาที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ฟ้องหมิ่นประมาทน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จำนวน 2 ล้านบาท จากกรณีที่ น.ส.เนติพร แสดงความคิดเห็นกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงเยาวชนหญิง (นางสาวหยก) โดยได้นำเอกสารแจ้งการเสียชีวิตของนางสาวเนติพรมายื่นต่อศาล แต่เมื่อมาถึงกลับพบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ถอนฟ้องในทุกข้อหากับบุ้งทั้งหมดแล้วไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. หลังจากที่บุ้งเสียชีวิตเพียง 1 วัน

ส่วนเมื่อถามถึงเอกสารการรักษา บุ้ง ที่ไปรับมาเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) จำนวน 26 แผ่น โดยบอกว่า ตนเองและครอบครัวของบุ้ง รู้สึกเคลือบแคลงใจและตั้งข้อสงสัยถึงเอกสารดังกล่าวว่า และได้นำเอกสารดังกล่าวไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช และแพทย์เฉพาะทาง มองว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงเอกสารบางส่วนหรือไม่ และที่สำคัญ เวลาการรายงานผลการช่วยชีวิตไม่ตรงกับเวชระเบียนของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งเอกสารจากเวชระเบียน ระบุว่า วันที่ 14 พ.ค. เวลา 6.15 น. บุ้งมีอาการเกร็ง ตาเหลือก เรียกไม่รู้สึกตัว และเริ่มทำการกู้ชีพ (CPR) ในเวลา06.23 น. แต่จากแบบบันทึกการกู้ชีพ ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์กลับระบุว่า เริ่มทำการกู้ชีพบุ้ง เวลา06.28 น.และย้ายบุ้งออกจากห้องพักผู้ป่วย ชั้น 2 ไปยัง ICU ที่อยู่ชั้น 1 โดยใช้อาสาสมัครเรือนจำช่วยในการเคลื่อนย้ายจำนวน 4 คน

จากเอกสารทั้งหมดไม่ปรากฏว่าตลอดระยะเวลา 06.15 - 06.28 น. มีการติดเครื่องติดตามสัญญาณชีพ แต่ในเอกสารกลับมีการระบุว่า มีการทำเอ็กชเรย์ปอด (ไม่ระบุเวลาทำ) และมีการซีทีสเเกน ตอนเวลา07.38 น. ซึ่งทุกการรักษามีการระบุว่ามีการทำ CPR ตลอดเวลา ขณะที่ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะเข้ามาประเมินอาการ บุ้ง ตอนเวลา 08.00 น. และสั่งให้ประสานงานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพื่อส่งรักษาต่อและยังบอกอีกว่า ในเอกสารจำนวน 26 แผ่นกลับไม่มีผลการตรวจเอกซเรย์ปอดและผลการทำซีทีสเเกนมาร่วมด้วย ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่ามีเหตุจำเป็นอะไรถึงต้องซีทีสแกนและเอกซเรย์ปอดเหตุใดทำไมไม่มุ่งไปกู้ชีพอีกทั้งในเอกสารระบุว่ามีการกู้ชีพตลอดเวลาแต่จากการประเมินจะสามารถกู้ชีพระหว่างการทำ ซีทีสเเกนได้หรือไม่ ตนขอตั้งคำถาม อีกทั้งบันทึกต่างๆนั้นระบุเวลาไม่ตรงกัน ไม่มีบันทึกสัญญาณชีพตั้งแต่หมดสติ จนถึงหอผู้ป่วยไอซียู

นอกจากนี้ทนายกฤษฎางค์ ยังถามไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่ามีการวินิจฉัยโรคจากการอดอาหารเป็นเวลานาน(Refeeding Syndrome) ตั้งแต่เมื่อไหร่ มีการรักษา แก้ไขอย่างไรจนถึงวันก่นเสียชีวิต เนื่องจาก บุ้ง เป็นภาวะที่มีความรุนแรงและควรต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเอกสาร ที่ได้มามีเพียงการชี้แจงในวันเกิดเหตุเท่านั้น แต่ผลการรักษาก่อนหน้าทั้งหมดไม่ได้ให้มา

ทนายกฤษฎางค์ ยัง ระบุอีกว่าวันที่24 พ.ค.นี้ตนจะเข้าไปเอากล้องวงจรปิดซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญในการชี้ว่ามีการรักษาบุ้งอย่างไรในวันเกิดเหตุ และตรงกับเอกสารที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้มาหรือไม่ พร้อมรู้สึกไม่พอใจที่เมื่อวานนี้(20 พ.ค.) มีการนำสื่อมวลชนเข้าไปดูห้องพักและห้องไอซียูภายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่กลับไม่มีการแจ้งมาทางทีมทนายและครอบครัวให้ทราบ

ส่วนเมื่อถามว่าหากความจริงปรากฏต้องการจะเอาผิดใครหรือไม่ นายกฤษฎางค์ ระบุว่าไม่ต้องการที่จะเอาผิดใครแต่ต้องการ ให้ความจริงและความชัดเจน แต่หากถ้ามีคนผิดตนก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งความเพราะเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินอยู่แล้ว

ทั้งนี้นายกฤษฎางค์ ยังพูดถึงอาการของน.ส.ทานตะวันที่ไปเยี่ยมมาเมื่อวานนี้ว่ามีอาการสุ่มเสี่ยงคล้ายอาการเดียวกับบุ้ง เนื่องจากมีการอดอาหารมาเป็นเวลานานเช่นกันตนจึงกำชับทางครอบครัว และผู้คุมที่คุมอยู่ให้เฝ้าระวังรวมถึงบอกแพทย์ให้ดูแลอย่างใกล้ชิดอีกด้วยเพื่อป้องกันเป็นแบบบุ้ง รวมถึงต้นได้บอกกับน.ส.ทานตะวันว่าอย่าเซ็นเอกสารใดกับทางกรมราชทัณฑ์เพราะถือว่าน.ส.ตะวันเป็นพยานปากเอกที่อยู่ในที่เกิดเหตุในวันที่บุ้งเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั