โฆษกศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยัน 'บุ้ง' เสียชีวิต เป็นไปตามขั้นตอนก่อนจำหน่ายคดี

20 พ.ค.2567 - จากกรณีวันนี้ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้งจำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 ได้เดินทางมาตามนัดสืบพยาน เเละให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ ได้มีการแจ้งศาลว่าน.ส.เนติพรเสียชีวิตแล้ว และหลังจากที่ผู้พิพากษารับฟังแล้ว สั่งให้พนักงานสอบสวนหาเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของบุ้ง ซึ่งทั้งที่วันนี้มีเอกสารยืนยันจากเรือนจำมาแล้วว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตจริง รวมถึงนำป้ายและโกศอัฐิของน.ส.เนติพรมาตั้งใว้ในห้องพิจารณาคดีแต่ศาลยังไม่เชื่อและสั่งให้ไปสอบสวนมา โดยน.ส.ณัฐนิชยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ให้ดูเอาแล้วกันว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ประพฤติยังไงกับประชาชน ทั้งที่มีงานศพแล้ว นำป้ายและโกศอัฐิมาตั้งใว้ในห้องพิจารณาคดี แต่ผู้พิพากษาก็ยังไม่เชื่อ และสั่งให้ไปสอบสวนมา

เรื่องนี้ นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรมได้อธิบายว่า ในคดีนี้มีหนังสือของโรงพยาบาลราชทัณฑ์เเจ้งมาที่ศาลเข้ามาในสำนวนลงวันที่ 20 พ.ค.ว่าน.ส.เนติพร เสียชีวิตซึ่งศาลก็ได้มีการสอบถามกับพนักงานอัยการ เเละได้เเจ้งว่ามีหนังสือจากราชทัณฑ์มาเเล้ว ซึ่งทางพนักงานอัยการก็ยืนยันว่าต้องให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนก่อนจึงจะสามารถเเถลงศาลยืนยันการเสียชีวิตได้ ศาลก็เลยให้พนักงานอัยการไปดำเนินการตามขั้นตอนเนื่องจากตัวอัยการเป็นโจทก์ซึ่งคู่ความ ในคดี

สำหรับเอกสารที่อัยการขอให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบก็จะเป็นเอกสารรับรองว่าเสียชีวิตจริง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติเหมือนกันในคดีอื่นๆ เพียงแต่คดีที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มีหนังสือจากโรงพยาบาลมา เเต่ตามขั้นตอนของพนักงานอัยการก็จะต้องให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบหาเอกสารมายืนยันมา ส่วนเรื่องที่อ้างว่าเมื่อมีหนังสือจากราชทัณฑ์ก็น่าจะเพียงพอเเล้วตรงนี้เป็นประเด็นการดำเนินการตามขั้นตอนของทางฝ่ายพนักงานอัยการที่เขาได้ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติของเขา ศาลก็มีคำสั่งนัดอีกครั้งวันที่ 27 พ.ค.เพื่อรอเอกสารการยืนยันก่อนที่จะมีคำสั่งจำหน่ายคดีเฉพาะในส่วนผู้เสียชีวิต ซึ่งเรื่องนี้ดูเเล้วก็ไม่ได้มีเหตุกลั่นเเกล้งใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลเปิดช่องทางฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์แล้ว ยื่นขออายัดเงินฝากของผู้ขายไว้ชั่วคราวได้

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลยุติธรรมเพิ่มบริการใหม่สำหรับคดีผู้บริโภค ผ่านระบบออนไลน์ e-Filing โดยให้

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

ก.ต. เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟังข้อเท็จจริง ปมถุงขนมภาคสอง

ก.ต.เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟัง ข้อเท็จจริง หลังทราบข่าวปูดถุงขนมภาคสอง พาดพิงอำนาจศาลประกันตัวผู้ต้องหา โฆษกศาลเผยยังไม่มีการตั้ง คกก.สอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

กรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์