นายกฯ จะลงพื้นที่นราธิวาสภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจออนทัวร์ 10 วัน

20 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโรม ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) วันที่ 20 พ.ค. ที่ โรงแรม Six Senses สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ระหว่าง การประชุมเชิงปฏิบัติการ ( เวิร์กช็อปครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่าง คณะพูดคุยสันติสุข ของรัฐบาลไทยและฝ่ายเทคนิคของขบวนการ BRN ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเชียว่า มีปัญหาอยู่ 2 จุด ที่เสียหาย และมีอาสาสมัคร (อส.) ได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ทหารที่เข้าไปช่วยก็ถูกระเบิดซ้ำ ตรงนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน เพราะเราจะมีการส่งพื้นที่ให้กับ อส. ในการดูแลพื้นที่ภายในปี 2570 จึงต้องกลับมาพิจารณาใหม่ว่า ถ้าเกิดความไม่สงบเกิดขึ้น อส. ที่มีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนถ้าเกิดยังไม่สามารถทำให้เกิดความปลอดภัยได้ ตรงนี้ต้องให้ฝ่ายความมั่นคง หรือฝ่ายทหารเข้าไปช่วยดูแลมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล

"เมื่อสักครู่ผมได้รับรายงานผบ.ทบ. ซึ่งได้มีการโทรศัพท์คุยกัน และผมพูดคุยไปว่า อย่างไรถ้าผมกลับไปจากต่างประเทศแล้ว ภายใน1-2 สัปดาห์นี้ ผมจะลงภาคใต้อีกที ซึ่งคราวที่แล้วที่ผมลงไปก็ไปดูในเรื่องของธุรกิจไปดูเรื่องการค้าขาย คราวนี้จะไปดูเรื่องความมั่นคงอีกที"

เมื่อถามว่าทางผบ.ทบ. ได้รายงานมีเรื่องอะไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยอมรับ ว่ามีความกังวลและท่านเองจะลงไปในพื้นที่ เพราะการที่อส.ถูกทำร้ายก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสทบทวนกฎหมายพิเศษที่จะนำไปใช้ดูแลพื้นที่อีกครั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องพิจารณาใหม่หมด ต้องมีการพูดคุยกันใหม่ทั้งหมด นำเอาสถานการณ์โดยรวมมาพูดคุยกันอีกรอบ แต่ขอลงไปในพื้นที่ก่อนและจะมีการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางของนายเศรษฐา และคณะ ในครั้งนี้เป็นการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 15 - 16 พ.ค.67

ต่อด้วยการเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 - 21 พ.ค.67 ณ เมืองมิลาน และกรุงโรม จากนั้นเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 22 - 24 พ.ค.67 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา