ทนายพร้อมก๊วน 'บุ้ง ทะลุวัง' รอรับเอกสารรายงานการรักษาก่อนเสียชีวิต

20 พ.ค.2567 - ที่บริเวณหน้าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถ.งามวงศ์วาน กรุงเทพฯ น.ส.วีรดา วงธนกุลโรจน์ ทนายอาสา จากศูนย์ทนาย ความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับมอบอำนาจจากพี่สาว"น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง" เดินทางมารับประวัติการรักษาของบุ้ง ย้อนหลัง 5 วัน ก่อนเสียชีวิต ตามนัดหมายที่กรมราชทัณฑ์แจ้งไว้ หลังเลื่อนมานานกว่า 7 ครั้ง

ล่าสุดเพื่อนของน.ส.นิติพร เดินทางมาถึงก่อน พร้อมกับนำรูปของบุ้ง มาชูบริเวณหน้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และพยายามที่จะขอเข้าไปภายใน แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากได้รับการประสานเสียงว่า จะมีครอบครัวเดินทางมารับเอกสารการรักษาบุ้งเท่านั้น คนอื่นไม่สามารถเข้าไปภายในได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของศาลได้นำตำรวจศาลออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อยบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนของน.ส.นิติพร จึงตะโกนเสียดสีเจ้าหน้าที่ ในลักษณะที่ว่า ประชาชนที่ไม่มีอภิสิทธิ์ชนก็ต้องรอต่อไป เราไม่ได้มีดีลพิเศษ ไม่ได้อยู่ชั้น 14 จึงต้องรอแบบนี้ กระบวนการยุติธรรมประเทศนี้จะผิดปกติไปถึงเมื่อไหร่ ยืนยันว่าไม่ได้เดินทางมาโดยพละการแต่เป็นการนัดหมายจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้เดินทางเข้ามาเพื่อรับเอกสารและตนในฐานะเพื่อน ก็อยากจะรู้ความจริงจึงเดินทางมารอ

ทั้งนี้ น.ส.วีรดา กล่าวว่า ตนได้รับมอบอำนาจจากพี่สาวของน.ส.นิติพร เนื่องจากว่าทางพี่สาวจัดการเรื่องงานศพยังไม่แล้วเสร็จ เดินทางมารับเอกสารด้วยตนเองไม่ได้ แต่ปรากฏว่า ได้รับแจ้งว่าหนังสือมอบอำนาจไม่ถูกต้องตามที่แจ้งไว้แต่เราก็ยืนยันกลับว่า เราได้รับมอบอำนาจถูกต้องจากพี่สาว ส่วนทางกรมราชทัณฑ์ก็แจ้งกับทนายด่างให้เดินทางมารับเอกสารวันนี้ ซึ่งถ้า"ทนายด่าง" ติดภารกิจ ว่าความในคดีของบุ้งที่ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ จึงเดินทางมาไม่ทันและตนเดินทางมาแทน โดยได้รับมอบอำนาจจากพี่สาวมาถูกต้อง

น.สวีรดา กล่าวว่า เราเดินทางมารอรับเอกสาร ไม่รู้ว่ากี่ครั้งแล้ว ตนรู้สึกว่าไม่ได้รับความร่วมมือ และการให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องทางธุรการ เราสอบถามว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เขาก็บอกว่า รวบรวมเอกสาร ทั้งที่เอกสารพวกนี้ ไม่น่าใช้เวลารวบรวมนานแต่เขารวบรวมตั้งแต่ วันที่ 15 พ.ค. แล้ว

"เรามารอหลายครั้งมาก เรามาทุกวันตั้งแต่ 16 17 18 ให้เรารอเราก็รอไม่รู้ว่าหรอกเขาเล่นอะไรกับเรา คนเจ็บป่วยคนจะตาย ต้องรอ วันทำการ ทั้งๆที่เสาร์อาทิตย์คนก็ป่วยคนก็ตายได้แต่เราต้องมานั่งรอ" นางสาววีรดา กล่าว

น.ส.วีรดา กล่าวว่า ส่วนที่พี่สาวของน.ส.นิติพรไม่ได้เดินทางไปรับเอกสารด้วยตนเองวันนี้ เนื่องจากยังไม่แล้วเสร็จภารกิจงานศพของน.ส.เนติพร จึงมอบอำนาจให้ทีมทนายความมารับเอกสาร อย่างไรก็ตาม นายสหการณ์เป็นผู้รับปากกับทีมทนายความเอง จึงอยากถามกลับว่าถ้าเป็นแบบนี้ใครจะเป็นผู้ให้คำตอบและความชัดเจนได้ เพราะที่ผ่านมาทำทุกอย่างอย่างเปิดเผยมาโดยตลอด และปกติประตูทางเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็ไม่เคยปิด สามารถเดินเข้าไปได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลื่อนออกไปหลายครั้งแบบนี้มองว่าเป็นการปาหี่หรือไม่ สำหรับทีมทนายความมองว่าไม่ได้รับความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมาเคยถามกรมราชทัณฑ์ว่าติดปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าไม่ได้ติดปัญหาอะไร อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร ซึ่งตนมองว่าไม่ควรใช้เวลานานขนาดนี้ เพราะเป็นบันทึกการรักษาที่โรงพยาบาลต้องมีอยู่แล้ว และทางโรงพยาบาลก็ยืนยันว่าส่งมอบให้ทันตามที่แจ้งไว้ และส่วนตัวก็รู้สึกว่า ไม่รู้ว่ากรมราชทัณฑ์เล่นอะไรอยู่ หากมีปัญหาเรื่องการมอบอำนาจจริงทำไมไม่แจ้งแต่วันแรก หลังให้สัมภาษณ์จบ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้เชิญให้นางสาววีรดาเข้าไปด้านใน โดยให้เพื่อนที่มาด้วยรออยู่ด้านนอก

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กรมราช ทัณฑ์ได้พาทนายวีรดา เข้าไปภายในเพียงคนเดียว ส่วนเพื่อนและกลุ่มมวลชนให้รออยู่บริเวณด้านนอก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

'รมว.ยุติธรรม' ก็อยากรู้ จนท.ราชทัณฑ์ทำผิดมาตรฐานการแพทย์หรือไม่ ปมบุ้งทะลุวังเสียชีวิต

กรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ดำเนินการขอไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์เฉลย 'พี่สาวบุ้ง' เป็นคนบอกให้ไป รพ.ธรรมศาสตร์

'กมลศักดิ์' เผย 'รพ.ราชทัณฑ์' ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' แต่แม่ต้องมอบอำนาจให้ทนายความ พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการเสียชีวิตอย่างละเอียดให้กมธ.กฎหมายฯ พรุ่งนี้

ทนายกังขาเอกสารราชทัณฑ์มีพิรุธหลายจุด ห่วง 'ตะวัน' อาการตามรอย 'บุ้ง'

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่นเอกสารในคดีอาญาที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ฟ้องหมิ่นประมาท น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม