‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

19 พ.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ โดยประเมินว่า ปฏิบัติการฉับไวของ 40 สว. ลงชื่อยืนให้ศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ผู้แต่งตั้งต้องรับผิดชอบด้วย ดังนั้นปฏิบัติการนี้จะลุกลามไปชี้ชะตาคดี ม.112 ของทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 29 พ.ค. นี้อย่างยากจะหลีกเลี่ยงพ้นได้

อย่างไรก็ตาม สว. 40 คนมาจากสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ที่โหวตหนุนนายเศรษฐา เป็นนายกฯ เมื่อ 22 ส.ค. 2566 ดังนั้น วันที่ 23 พ.ค.นี้ ศาล รธน.จะประชุมรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ถ้ารับไว้พิจารณาคงมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ มีข่าวทางลับว่า มีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ให้ถอนชื่อเหลือไม่เกิน 25 เสียง เพื่อให้คำร้องตกไป ซึ่งหวังว่าข่าวการลงทุนครั้งนี้จะได้สร้างรายได้ให้ สว.มาเร็วกว่าการแจกดิจิทัลเสียอีก ดังนั้น ถ้ามี สว.ไปถอนชื่อออกจากคำร้องแล้ว สังคมคงรู้กันว่า ปฏิบัติการลงทุนกับ สว.สำเร็จลงแล้ว แต่ถ้าศาล รธน.รับคำร้องไว้พิจารณา การถอนชื่อก็ไม่สำเร็จ การลงทุนกับ สว.จึงเสียเงินฟรี

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องพูดดักคอ เพราะได้เกิดขึ้นจริง มีเงินลงทุนหล่นที่สภา และโรงแรงข้างสภาเป็นจำนวนมาก โดยในทางการเมืองที่เป็นตลาดแคบๆ ใครทำอะไรที่ไหนรู้กันหมด เพียงแค่เรื่องนี้ไปสู่การพิจารณาของศาล รธน.แล้ว นายเศรษฐา คงอยู่ยากลำบากทางการเมืองแน่”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าศาล รธน.สั่งให้นายเศรษฐา หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ โอกาสของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ต้องรักษาการแทนตำแหน่งนายกฯ อีกอย่างคาดว่า ถ้าเป็นถึงขั้นนี้แล้ว ถือเป็นดาบเชือดทางการเมืองดาบแรก และดาบต่อไปในวันที่ 29 พ.ค. นี้ ทักษิณ คงอยู่ยากโดยอัยการมีแนวโน้มส่งฟ้องศาลในคดี ม.112 แล้วนำตัวเข้าขังคุก

“การกลับไทยของทักษิณ โดยการผ่านดีลมานั้น รับรู้กันว่า ดีลผ่านการต่อรองกันหลายรอบจนมาจบลงในวันที่ 22 ส.ค. 2566 วันที่นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ จากการโหวตช่วยของ สว.สาย พล.อ.ประยุทธ์ จำนวน 125 คน และทักษิณ กล้ากลับเข้าไทย ไม่ต้องติดคุกสักวัน ดีลที่สำเร็จมาจากการแอบอ้างแล้วเกิดความเสียหายทุกแวดวง นอกจากนี้คำกล่าวอ้างยังไปถึงพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้เห็นว่า ใครเหนือกว่าใคร หากคำแอบอ้างถูกพิสูจน์ได้ ความแข็งขืนของพรรคการเมืองจะเริ่มสำแดงให้เห็นว่า (ตามที่พูดแอบอ้าง) ชักจะไม่ใช่เสียแล้ว”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าศาล รธน.ลงมือรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว จะเกิดความปั่นป่วนทางการเมือง และนายเศรษฐา จะเป็นนายกฯ ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ยิ่งสถานการณ์เปราะบางในขณะนี้ ถ้ามีการหักกันจริงแล้ว เงินจากพรรคการเมืองจะนำมาทุ่มต่อสู้เพื่อรักษาทางการเมืองของแต่ละพรรคเอาไว้ ดังนั้นวันที่ 23 พ.ค.นี้ จะเป็นการชี้ชะตาปฏิบัติการในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เช่นกัน

อีกทั้งถ้าวันที่ 29 พ.ค.นี้ อัยการนำตัวทักษิณส่งฟ้องศาลอาญาแล้วติดคุกรอการประกันตัวอีกครั้ง ก็เป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งปฏิบัติเช่นนี้ล้วนเป็นเกมแห่งอำนาจที่ลงมือเชือดกันจนสังคมไทยเสียหายมามากมายแล้ว  สิ่งสำคัญ การร่วมมือโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ แล้วพรรคการเมืองฝ่าย รปห. มาหนุนช่วย ซึ่งเกิดขึ้นมาได้เพราะมีการแอบอ้างดีลทั้งนั้น แต่สถานการณ์ประเทศกลับถูกย่ำยีเละเทะไปหมดทุกด้านกับการกลับบ้านของทักษิณด้วยดีลลังกาวี ดังนั้น คณะดีลต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจครั้งนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ในอนาคตที่คิดทุ่มเงิน 5 แสนล้านเพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แล้วพยายามดันแลนด์บริจด์เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติครอบครองที่ดินในไทยถึง 99 ปี แล้วมีโครงการเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ คาสิโน ทำลายสังคมยับเยินอีก ประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคตจึงเสียหายเกินจะแก้ไข

“ปฏิบัติการ 40 สว.รุกนายเศรษฐาและนายพิชิตนั้น จะลามไปถึงการตัดสินใจของอัยการในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ดังนั้น ปฎิบัติการรุกเร็วนี้จึงน่าติดตาม แต่ที่แน่นอนคือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นแน่ในด้านใดด้านหนึ่ง จึงควรตามติดเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต