ศปปส. ค้านปล่อยผีนิรโทษคดี 112 จี้ 'วันนอร์' ตั้งกก.สอบเอาผิด สส.ก้าวไกล

17 พ.ค.2567 - เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีความเหมาะสมและจริยธรรมของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับประเด็นการออกมาให้สัมภาษณ์ในกรณีการเสียชีวิตของผู้ต้องหามาตรา 112

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า จากกรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางศปปส. ได้ติดตามการอดอาหารของผู้ที่อยู่ในเรือนจำมาโดยตลอด โดยผู้ที่อดอาหารใช้เวลาอดอาหารถึง 60 วัน แต่ยังไม่เสียชีวิต ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่าบุคคลเหล่านี้อดอาหารจริง ส่วนการที่นายรังสิมันต์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังตามมาตรา 112 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ตนอยากบอกว่าทุกครั้งที่ผู้ต้องหามาตรา 112 ถูกดำเนินคดีเข้าไปในเรือนจำ ได้รับความเมตตาจากศาลฯมาโดยตลอด แต่พฤติกรรมของกลุ่มคนพวกนี้ไม่เคยสำนึก หลายคนที่ได้รับการประกันตัวออกมา ก็มาทำพฤติกรรมเดิมๆด้วยการหมิ่นสถาบันฯ

“มาตรา 112 ไม่ใช่คดีทางการเมืองที่จะมานิรโทษกรรม ที่กลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้มีการพิจารณานิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 ทางศปปส.ขอคัดค้านไม่ให้มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 โดยเด็ดขาด ไม่ว่าด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ขณะที่การให้สัมภาษณ์ของนายรังสิมันต์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ และบิดเบือนออกสู่สาธารณชน การกระทำดังกล่าวผิดจรรยาบรรณ จริยธรรม รวมถึงข้อกฎหมาย ข้อบังคับใดๆหรือไม่ จึงขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ รีบดำเนินการตรวจสอบ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องดังกล่าว โดยให้ถือเป็นวาระเร่งด่วน” ประธาน ศปปส. ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

แกนนำ คปท. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ เครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ให้สัมภาษณ์หลังศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ คปท. และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) ยุติการชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'อังคณา' จี้กมธ.นิรโทษ ใช้ความกล้าหาญบอกสังคม เอาหรือไม่เอาล้างผิดคดี 112

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กรณีรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ