กมธ.นิรโทษกรรม ยันยังไม่ตัดคดี 112 พร้อมส่งข้อเสนอกลุ่มทะลุฟ้าให้รัฐบาล

กมธ.นิรโทษกรรมฯ มีมติส่งข้อเสนอ 3 ข้อ กลุ่มทะลุฟ้า ให้รัฐบาลดำเนินการ เผยเตรียมตั้ง คกก.นิรโทษกรรม ยังไม่ตัดคดี ม.112 ทิ้ง

16 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฏร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. แถลงผลการประชุม

โดยนายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่ทางกลุ่มทะลุฟ้ามายื่นหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง โดยได้พิจารณาในหลายเรื่อง เนื่องจากเกี่ยวเนื่องกับรัฐบาล ซึ่งทาง กมธ.ได้มีการเสนอความเห็นที่หลากหลาย จึงต้องนำเสนอไปยังรัฐบาล ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

เนื่องจากทางกลุ่มทะลุฟ้าถามมา 4 ข้อ คือ 1.ให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร 2.ให้ดำเนินการใดๆ โดยให้ผู้ต้องขังได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว 3.ชะลอการดำเนินคดีไม่ว่าจะเป็นถอนฟ้อง ถอนคำร้องที่ร้องมา ซึ่งทั้ง 3 ข้อเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และ 4.เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ กมธ. โดยตรง คือการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ฉะนั้น ทาง กมธ.จึงมีมติส่งหนังสือความคิดต่างไปยังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจะมีการประชุมกันในวันที่ 20 พ.ค. เวลา 15.00 น.

“เรื่องดังกล่าวเป็นความร้อนใจของ กมธ.ทุกคน และเชื่อว่าทุกคนคงไม่มีแค่คำว่าเสียใจ แม้ กมธ.ชุดนี้ จะไม่มีอำนาจโดยตรงในการแก้ปัญหา แต่เราสามารถออกความเห็นไปยังรัฐบาลได้ และผมคิดว่าไม่ว่า กมธ.ชุดไหนมาทำ ก็เป็นห่วงเรื่องนี้ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก” นายสมคิด กล่าว

ด้านนายนิกร กล่าวว่า ในการประชุม กมธ.ครั้งถัดไป ในวันที่ 23 พ.ค. ที่ประชุมจะมีการโหวตว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการนิรโทษกรรมขึ้นมาหรือไม่ และจากเดิมที่ กมธ.มีการประชุมสัปดาห์เว้นสัปดาห์ ดังนั้นหลังจาก 2 สัปดาห์ต่อไป กมธ. จะมีการประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อรีบดำเนินการให้ทัน พร้อมเอาเข้าที่ประชุมสภา ที่จะเปิดสมัยประชุมในต้นเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ตาม เพื่อความรอบคอบ กมธ.ชุดใหญ่ ได้มีกรอบการทำงานให้กับอนุ กมธ.ว่า อีก 2 สัปดาห์จะต้องทำให้เรียบร้อย แล้วนำเสนอต่อที่ประชุม โดยจะต้องมีการโหวต และเป็นมติเกี่ยวกับการจำแนกกรณีคดีความผิดหลัก ความผิดรอง ว่าเป็นอย่างไร รวมถึงนิยามคำว่า “จูงใจทางการเมือง” ซึ่งก็จะสามารถเคาะได้ในอีก 2 สัปดาห์ โดยตอนนี้ต้องเร่งรัด อย่างกรณีที่เกิดขึ้นทาง กมธ. ก็ต้องตอบสนองโดยเร็ว เพราะเรื่องที่เขาร้องเรียนมา เขาต้องการให้เรารีบดำเนินการ เราจึงต้องนัดประชุมทุกสัปดาห์ ส่วนเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ยันยันว่า ไม่ได้มีการตัดทิ้ง โดยในอีก 2 สัปดาห์ จะนำมาพูดคุยกัน และสรุปอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

'อังคณา' จี้กมธ.นิรโทษ ใช้ความกล้าหาญบอกสังคม เอาหรือไม่เอาล้างผิดคดี 112

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กรณีรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่