'ชูศักดิ์' ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบปมบุ้งเสียชีวิต กระทบไทยชิงเก้าอี้สิทธิมนุษยชน UN หรือไม่

16 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม และผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จฯ ซึ่งได้อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง จะส่งผลต่อการที่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือไม่ ว่า เราไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในกฎหมายบางข้อ เบื้องต้นได้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ส่วนเหตุการณ์นี้ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างไรนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย ซึ่งเราตระหนักดีว่าเรามีปัญหาในเรื่องนี้ เราเพิ่งผ่านการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างสุดความสามารถ 

เมื่อถามย้ำถึงการเสนอชื่อเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบ ฝ่ายสภาฯ จะไปตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของ กมธ. ยังทันตามกำหนดเวลาเดิม คือแล้วเสร็จก่อน เปิดสมัยประชุมสภาฯ แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

กมธ.นิรโทษกรรม ชี้คดี 112 ต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร

'พท.' ลุยเต็มสูบปีมหามงคล ดันนิรโทษเหมาเข่ง ล้างผิด 112

'เพื่อไทย' เดินหน้าเต็มสูบ ใช้ กมธ.บังหน้า ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา ลุยล้างผิดคดี 112 อ้างช่วยเยาวชน 3 นิ้ว ไม่ได้ทำเพื่อ 'ทักษิณ' ลั่นทำให้เสร็จในปีมหามงคล