ป.ป.ช.แจงไทมไลน์ยิบปมคดี 'อิทธิพล คุณปลื้ม' หมดอายุความ!

ป.ป.ช. แจงยิบปมคดี 'อิทธิพล คุณปลื้ม' หมดอายุความ เผยอยู่ระหว่างขอสำเนาคำพิพากษาพิจารณา

16 พ.ค.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ได้มีคำพิพากษายกฟ้องนายอิทธิพล คุณปลื้ม กับพวกรวม 5 คน กรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโดยมิชอบ เนื่องจากโจทก์ยื่นฟ้องเกินระยะเวลาจึงขาดอายุความ ว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับคำกล่าวหาร้องเรียนนายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา กับพวก เข้ามีส่วนได้เสียในการก่อสร้างโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ สวีท แอนด์ เรสซิเดนซ์ และการพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2551 และการพิจารณาต่อใบอนุญาตก่อสร้างอาคารครั้งที่ 2 พ.ศ. 2555 โดยมิชอบด้วยกฎหมายจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานฟังได้ว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหากับพวก มีมูลตามคำกล่าวหา คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงและแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหากับพวกทราบ ต่อมาเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดนายอิทธิพลกับพวก ว่ามีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องในเรื่องไต่สวนดังกล่าวไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 และเนื่องจากคดีใกล้ขาดอายุความ 15 ปี ในวันที่ 10 กันยายน 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้มีการประสานงานและติดตามสอบถามความคืบหน้าไปยังสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นระยะ

ต่อมาในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือแจ้งว่าอัยการสูงสุดมีคำสั่งรับดำเนินคดีอาญาฟ้อง นายอิทธิพลกับพวกรวม 10 ราย ตามฐานความผิดและบทกฎหมายตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. และแจ้งให้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปส่งและยืนยันตัวผู้ถูกกล่าวหา ต่อพนักงานอัยการในวันที่ 4 กันยายน 2566 เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 รายต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ปรากฏว่าในวันที่ 4 กันยายน 2566 ผู้ถูกกล่าวหาในกลุ่มพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตก่อสร้างอาคารครั้งที่ 2 จำนวน 5 ราย ได้ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้อง และแจ้งว่าผู้ถูกกล่าวหาในกลุ่มพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ประกอบด้วยนายอิทธิพลกับพวกอีก 4 ราย ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ ตามวันและเวลาที่กำหนด จึงขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ออกหมายจับ ซึ่งศาลได้ออกหมายจับตามคำร้องเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566

ในวันที่ 6 กันยายน 2566 สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการออกหมายจับ นายอิทธิพลกับพวกใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้ศาลได้โปรดระบุหมายเหตุไว้ในหมายจับด้วยว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไปเมื่อวันที่เท่าใด ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประกอบมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 ซึ่งศาลได้ออกหมายจับตามคำร้องใหม่ในวันที่ 7 กันยายน 2566 โดยระบุในหมายเหตุว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี จึงมิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559

ภายหลังจากนั้นได้มีการติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับรายนายวิทยา ศิรินทร์วรชัย มาดำเนินคดีได้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 รายนายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์ กับนายญัติพงค์ อินทรัตน์ ได้เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 และนายเอกพงษ์ บุญชาย และรายนายอิทธิพลได้เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องทุกราย

กรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 มีคำพิพากษาว่า โจทก์ยื่นฟ้องเกินระยะเวลาดังกล่าว คดีโจทก์จึงขาดอายุความนั้น ในเรื่องนี้อยู่ระหว่างขอสำเนาคำพิพากษาเพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาฎีกา จำคุก 50 ปี อดีตรองอธิบดีฯฮั้วปรับปรุงตึกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 5234-5238/2566 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ กับ น.ส.ประไพศรี เผ่าพันธุ์ หรือภคภร เรขะกมลพร

จบอีกคดี! ศาลคดีทุจริตฯ ภาค 7 ยกฟ้องทีมจับกุมตำรวจคนสนิทบิ๊กโจ๊ก

ยกฟ้องอีกเเล้ว ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 7 ยกฟ้องตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.คริษฐ์คนสนิท’บิ๊กโจ๊ก’157 หลังถูกร้องตรวจยึดทรัพย์สินไม่ชอบ

'นิพิฏฐ์' บี้ ป.ป.ช. ทบทวนอำนาจ หลังศาลฯยกฟ้อง 'อิทธิพล' เหตุขาดอายุความ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าผมเป็นคนแสดงความเห็นคนแรกๆ ว่า คดีนี้ จะขาดอายุความ

'ป.ป.ช.' ยังจับตา 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' เตือนอะไรที่ทำไม่ได้ อย่าฝืน อันตราย

'ป.ป.ช.' ยังจับตาโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันมีอำนาจเต็มสอบใช้งบ ธ.ก.ส.ได้หรือไม่ เตือนอะไรที่ทำไม่ได้ อย่าฝืน อันตราย