ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'

16 พ.ค.2567 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน​ แกนนำทะลุฟ้า​ พร้อมด้วย​ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล​ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง​ เดินทางยื่นมาหนังสือถึงนายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ภายหนังจากที่​น.ส.เนติพร หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตระหว่างคุมขัง โดยมีนายสมคิด​ เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเคลื่อนไหวดังกล่าว มีการนำโปสเตอร์นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์​ ของนายทักษิณ​ ชิน​วัตร อดีตนายกฯ​ และ น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง มาจัดกิจกรรมด้วย

โดย น.ส.ปนัสยา​ กล่าวว่า​​ รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์​ จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด​ ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น​ ขอตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพ​ของ น.ส.เนติพร​ และรู้สึก​เสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาลนายเศรษฐา​

จากนั้นตัวแทนได้อ่านแถลงการณ์​ โดยได้มีการยื่นข้อเสนอ​ 4 ข้อ 1.เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพรให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว 2.ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด​ ได้รับสิทธิในการประกันตัว 3.ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม​ รวมถึงสั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง​ไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา​ ถอนคำร้อง​ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา​ ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 4.เร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรม​ประชาชนทุกฝ่าย​ ทุกข้อหา​ ที่มีมูลเหตุมาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมได้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วหวังว่าจะไม่มีบุคคลใดจะต้องเสียชีวิต​ และทุกๆ คนจะได้รับสิทธิ​ในการประกันตัวและสิทธิ​ในการแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม

ด้านนายสมคิด​ กล่าวว่า​ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลเสียใจ​ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้ก้าวล่วง​ฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียดทุกท่านทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็คุยกันว่าไม่สบายใจ​ นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมถูกขยายออกไปเรื่อยๆ​ เมื่อไหร่จะเสร็จในฐานะที่เป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันนี้ก็จะมีการประชุม​ และยืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้าแต่ขณะนี้อยู่ในการปิดสมัยประชุมสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการระบุว่าการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดี ม.112 และ ม.110 นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด แต่มีกรรมาธิการส่วนหนึ่ง​ ซึ่งเป็นความคิดของบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใดคัดค้าน​ ที่จะเอาฐานคดีใน ม.112 มาด้วย แต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียดในแนวทาง ตนเองเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

นายสมคิด กล่าวว่า อีกว่าเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็มาด่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับ ม.112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เห็นหรือไม่ทำเพื่อนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เราพูดไม่ได้​ เพราะจุดนี้​ แต่เสียงว่าอย่างไร​ เราเอาด้วย​ เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมากว่าอย่างไร​ เราก็เอาด้วย​ วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น​ ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไป​ ก็จะไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา​ แต่จะจบแน่นอนก่อนสภาเปิด

เมื่อถามถึงรายละเอียดที่เรียกร้อง นายสมคิด กล่าวว่า ได้ตกลงกับแกนนำแล้วว่า​วันอังคารหน้า ขอให้มาทวงถามในรายละเอียดได้​ ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร​ ขอยืนยันว่าเกินกว่าที่จะบอกว่าเสียใจ​ที่คนเสียชีวิต​ พูดไม่ออก​ มันจุกอก​ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจ​ และก็จะเดินเรื่องนี้ต่อ และพึ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า​ หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่ง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมอยากให้เสร็จภายในปีนี้ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลาเพราะอะไร และขณะนี้อาจารย์ยุทธพร อิสระชัย กำลังเคลียร์คดี ฐานความผิด เพราะฉะนั้นเราจะเอาไปทั้งหมด​ ส่วนรายละเอียดเรื่อง ม.112 ยังไม่ได้คุย​ ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ๆออกไปก่อนผิดพ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาว่าผู้แทนรัฐบาล เราตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า