โพลเปิดใจตำรวจเกือบ 100%ฝันให้ปฏิรูปเรื่องค่าตอบแทน-สวัสดิการ

16 พ.ค.2567 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง เปิดใจตำรวจ กรณีศึกษาตัวอย่างข้าราชการตำรวจทุกสายงานกระจายทั่วประเทศ จำนวน 2,253 ตัวอย่าง

โดยเมื่อถามถึงความรู้สึกทุกข์ใจวันนี้ จากการรับราชการตำรวจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.8 ระบุ จำนวนตำรวจ ไม่เพียงพอต่อ จำนวนประชาชนที่ต้องดูแล ทั้งประชาชนในภูมิลำเนาและประชากรแฝง ในขณะที่รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.6 ระบุ กฎหมาย เป็นอุปสรรค ต่อ การทำงานของพนักงานสอบสวนและ อื่น ๆ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 ระบุ เป็นหนี้ รายได้ไม่เพียงพอ แต่ที่น่าสนใจพบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 ระบุ รู้สึกรัก และ ยังภูมิใจใน ความเป็นตำรวจ มาก ถึง มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความคิดเห็นของตำรวจ ต่อ การปฏิรูปตำรวจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.5 ระบุ ปฏิรูปแล้วให้ตำรวจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รองลงมาคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.1 ระบุ ปลอดการแทรกแซงจากการเมือง ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ระบุ เพิ่มตำรวจสายตรวจ ป้องกันและปราบปราม ดูแลประชาชนให้ทั่วถึง ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.3 ระบุ ปฏิรูปแล้ว ต้องคืน ตำรวจให้ประชาชน ไม่เอาตำรวจไปเดินตามนักการเมืองและผู้มีอิทธิพล และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.6 ระบุ ให้ตำรวจเติบโต เชี่ยวชาญ ในสายงานของตนเอง ห้ามมีการสไลด์ข้ามสายงาน

ที่น่าพิจารณา คือเมื่อใช้คำถามปลายเปิดให้ตำรวจตอบเองเป็นครั้งแรกที่พบว่าเกือบร้อยละร้อยหรือร้อยละ 99.9 สิ่งที่ตำรวจต้องการเป็นอันดับแรกในการปฏิรูปตำรวจ คือ ดูแลสวัสดิการ ค่าตอบแทน เอาตำรวจที่เดินตามนักการเมืองกลับมาดูแลประชาชน ตำรวจบางนายครองตำแหน่งที่โรงพักแต่ไม่อยู่ดูแลประชาชน ควรเพิ่มกำลังพลจำนวนตำรวจให้มากเพียงพอต่อจำนวนประชาชนที่ตำรวจต้องดูแล ส่วนเรื่องอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นถูกกำหนดว่าต้องมีแต่หลวงไม่เคยซื้อให้ใช้ตำรวจต้องหาเงินซื้อเอง และปฏิรูปแล้วต้องทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมได้แท้จริง เป็นต้น

ผศ.ดร.นพดลกล่าวว่า ความรู้สึกทุกข์ใจวันนี้จากตำรวจส่วนใหญ่คือ จำนวนตำรวจ ไม่เพียงพอต่อ จำนวนประชาชนที่ต้องดูแล ทั้งประชาชนในภูมิลำเนาและประชากรแฝง ทำให้ยากต่อการดูแลให้ทั่วถึง อีกทั้งกฎหมาย เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพนักงานสอบสวนและอื่น ๆ ยังมีปัญหาส่วนตัวเช่น เป็นหนี้ รายได้ไม่เพียงพอ อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นตำรวจส่วนใหญ่ก็ยังรู้สึกรัก และ ยังภูมิใจใน ความเป็นตำรวจ และความคิดเห็นของตำรวจ ต่อ การปฏิรูปตำรวจส่วนใหญ่มองว่า ปฏิรูปแล้วให้ตำรวจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปลอดการแทรกแซงจากการเมือง เพิ่มตำรวจสายตรวจ ป้องกันและปราบปราม ดูแลประชาชนให้ทั่วถึง ปฏิรูปแล้ว ต้องคืน ตำรวจให้ประชาชน ไม่เอาตำรวจไปเดินตามนักการเมืองและผู้มีอิทธิพล และให้ตำรวจเติบโต เชี่ยวชาญ ในสายงานของตนเอง ห้ามมีการสไลด์ข้ามสายงาน การคัดเลือกตำรวจที่มีทัศนคติที่ดีต่อประเทศชาติและประชาชน ตำรวจจะสามารถทำหน้าที่ตามกฎหมายทั้งในเรื่องความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชนทุกคนได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

ซูเปอร์โพล ชี้ประชาชนห่วงการเมืองไทยไม่นิ่ง มหาอำนาจ 2ขั้วบีบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความมั่นคง การเมือง เงินดิจิทัล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ประชาชนสะท้อนปัญหาแก๊งดูดเงิน หวัง ธนาคาร-ธปท. รับผิดชอบเพิ่มขึ้น

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และอาจารย์ประจำหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยความร่วมมือของสองสำนักโพลระหว่าง สยามเทคโนโพล และ ซูเปอร์โพล

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ