ศูนย์ทนายฯ เผย 'บุ้ง' เสียชีวิต ยังมีผู้ต้องขังการเมืองอีก 43 คน คดี ม.112 ถึง 25 คน

'บุ้ง' เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวคดี ม.112 ขณะยังมีผู้ต้องขังการเมืองอีก 43 คน เป็น ม.112 ถึง 25 คนผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี 27 คน ยังรอคอยสิทธิประกันตัว

15พ.ค.2567- เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ ภายหลัง นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต มีเนื้อหาดังนี้

“บุ้ง” เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวคดี ม.112
ขณะยังมีผู้ต้องขังการเมืองอีก 43 คน เป็น ม.112 ถึง 25 คน
ผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี 27 คน ยังรอคอยสิทธิประกันตัว
14 พ.ค. 2567
ปัจจุบัน (14 พ.ค. 2567) ในเรือนจำทั่วประเทยังคงมีผู้ถูกคุมขังในคดีการเมือง อย่างน้อย 43 คน เป็นตัวเลขที่ยังคงมากทำลายสถิติอย่างน้อยในรอบ 4 ปีต่อไป ในจำนวนผู้ต้องขังการเมือง 43 คนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง คือ 25 คน โดยทั้งปี 2567 นี้ยังไม่มีผู้ต้องขังได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจากศาลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แล้ว (ยกเว้นกรณีที่ถูกคุมขังที่เรือนจำเพื่อรอฟังคำสั่งประกันครั้งแรก)
โดยล่าสุดผู้ต้องขังคดีการเมืองในคดีมาตรา 112 อย่าง #บุ้งทะลุวัง ซึ่งถูกพรากอิสรภาพไปนานถึง 110 วัน ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว ภายหลังอดอาหารประท้วงเป็นระยะเวลาหนึ่งมาตั้งแต่ 27 ม.ค. 2567 พร้อมกับ 2 ข้อเรียกร้องที่ดูเหมือนว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังคงไม่มีความคืบหน้า ได้แก่ ข้อที่ 1 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และข้อที่ 2 ต้องไม่มีคนเห็นต่างทางการเมืองถูกคุมขังอีก
ขณะที่ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ที่อยู่ในเรือนจำขณะนี้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ชีวิตที่ยากลำบากจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย บางรายยังคงทุกข์ทนกับโรคประจำตัวและความเจ็บป่วย อีกทั้งยังมีผู้ต้องขังการเมืองอีกจำนวนหนึ่งต้องเผชิญกับความรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการถูกข่มขู่ คุกคามจากผู้ต้องขังร่วมเรือนจำ เพียงเพราะแสดงออกทางการเมืองในเรือนจำ
ผู้ต้องขังการเมือง อย่างน้อย 43 คน แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
การถูกคุมขังระหว่างสู้คดี 27 คน:
คดีมาตรา 112 จำนวน 18 คน
คดีมาตรา 116 จำนวน 2 คน
คดีอื่น ๆ จำนวน 7 คน
ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ถูกคุมขังระหว่างสู้คดีเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ได้แก่ “พรชัย วิมลศุภวงศ์” ที่เรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ ในคดีมาตรา 112 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 4 ข้อความ เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2567 หลังศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำคุก 12 ปี และศาลฎีกาไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกา
ส่วนกรณีของ ภัทรชัย (นามสมมติ) ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวอยู่ในคดีมาตรา 112 ที่บ้านเมตตา ได้ถูกควบคุมตัวจนครบโทษแล้วเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากบ้านเมตตา เนื่องจากยังมีคดีส่วนตัวอีก 1 คดี ทำให้ภัทรชัยจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 24 พย. 2567
และล่าสุดจำนวนผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีได้ปรับลดลงอีก จากกรณีที่ “บุ้ง” เนติพร หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 ระหว่างถูกควบคุมตัวในคดีมาตรา 112 อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ เบื้องต้นทราบว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงนั้นแพทย์จะชันสูตรพลิกศพต่อไปภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้
การถูกคุมขังในคดีสิ้นสุดแล้ว 16 คน:
คดีมาตรา 112 จำนวน 7 คน
คดีสหพันธรัฐไท (ข้อหาเป็นอั้งยี่) จำนวน 2 คน
คดีอื่น ๆ จำนวน 7 คน
เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ในวันที่ 9 เม.ย. มีผู้ถูกคุมขังในคดีสิ้นสุดได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ 1 คน ได้แก่ “ปริทัศน์” (นามสมมติ) วัย 33 ปี เนื่องจากถูกคุมขังตั้งแต่ 12 ต.ค. 2565 จนครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ในคดีมาตรา 112 เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือนแล้ว
ส่วนเดือน พ.ค. นี้ ไม่พบว่ามีผู้ต้องขังทางการเมืองที่คดีถึงที่สุดคนใดมีกำหนดปล่อยตัวอีก แต่ในเดือน มิ.ย. ที่จะถึงนี้ มีผู้ต้องขังที่มีกำหนดปล่อยตัวหลังถูกขังครบโทษ 1 คน นั่นคือ “โย่ง” (สงวนชื่อสกุล) วัย 51 ปี เขาถูกคุมขังจากคดีมาตรา 112 มาตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 ด้วยคำพิพากษาจำคุก 6 ปี ของศาลชั้นต้น จากเหตุคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กที่มีภาพสมาชิกราชวงศ์
ลุงโย่งนับเป็นผู้ต้องขังการเมืองคดีถึงที่สุดชุดปัจจุบันที่ถูกคุมขัง ‘นานที่สุด’ เป็นอันดับที่ 2 ด้วยระยะเวลากว่า 1,260 วัน หรือเกือบ 3 ปีครึ่ง เป็นรองให้เพียง ‘ป้าอัญชัญ’ ที่จะพ้นโทษในปี 2574 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า

สถานการณ์น่าจับตาของผู้ต้องขังคดีการเมือง
ผู้ต้องขังแดน 6 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รู้สึกไม่ปลอดภัยจากการถูกข่มขู่ - คุกคาม
ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองที่แดน 6 ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งมีอย่างน้อย 5 คน ได้แก่ “ก้อง” อุกฤษฏ์, “มาย” ชัยพร, “บุ๊ค” ธนายุทธ, จิรวัฒน์ และ “ขนุน” สิรภพ กำลังเผชิญกับความรู้สึกไม่ปลอดภัย ภายหลังจากถูกข่มขู่และคุกคามจากผู้ต้องขังร่วมแดน เนื่องจากการแสดงออกทางการเมืองด้วยการชู 3 นิ้ว ขณะเรือนจำเปิดเพลงชาติ
แม้ทั้ง 5 คน จะร้องเรียนต่อเรือนจำแล้วว่า ขอให้ย้ายกลุ่มผู้ต้องขังที่ก่อเหตุข่มขู่และคุกคาม ทว่าเรือนจำยังไม่มีการตอบรับหรือมีมาตรการความปลอดภัยให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองแต่อย่างใด
โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นหนังสือต่อเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อร้องขอให้ย้ายผู้ต้องขังทางการเมืองทั้ง 5 คน ไปยังแดนอื่น เพื่อสร้างความรู้สึกปลอดภัย อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน (14 พ.ค.) เรือนจำยังไม่มีการตอบกลับว่าจะมีคำสั่งอนุญาตหรือไม่ อย่างไร

ความเจ็บป่วยของผู้ต้องขังในเรือนจำ
2.1 การระบาดของโควิดที่เชียงใหม่
ที่เรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง “พรชัย” ถูกคุมขังอยู่ในตอนนี้กำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - 19 มีผู้ต้องขังติดเชื้อหลายคน พรชัยเองก็มีอาการไอ แต่ไม่รู้ว่าติดเชื้อหรือยัง
ก่อนหน้านี้ในการถูกคุมขังครั้งแรกเมื่อช่วงปี 2564 พรชัยก็ติดโควิดจากเรือนจำเชียงใหม่แห่งนี้ โดยเป็นการพบว่าติดเชื้อหลังได้รับการประกันตัวไม่กี่วัน ทำให้ต้องทำการกักตัวในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงดังกล่าว ก่อนจะเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ ได้
เช่นเดียวกับที่บ้านเมตตา ภูมิซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่นั่นเล่าว่า ที่บ้านเมตตามีผู้ติดเชื้อโควิด แต่ไม่ทราบจำนวนว่ามากน้อยแค่ไหน ทำให้ภูมิยังคงต้องเฝ้าระวังและถูกกักกันโรคพร้อมกับเพื่อนคนอื่น ๆ ในบ้านเมตตา

2.2 ภูมิยังไม่ได้ผ่าตัดหัวไหล่ แม้ผ่านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว
“ภูมิ” นักกิจกรรมวัย 20 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในคดีมาตรา 112 ที่บ้านเมตตา ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บจนหัวไหล่ด้านขวา ‘หลุด’ มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว ทว่าภูมิยังคงไม่ได้รับการผ่าตัดรักษาหัวไหล่ เนื่องด้วยคิวผ่าตัดที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เต็ม และไม่มีห้องผ่าตัดว่างสำหรับภูมิเลย
อย่างไรก็ตาม แพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ แจ้งว่าจะต้องรีบผ่าตัดให้เร็วที่สุด แพทย์จึงได้ทำบันทึกไปถึงโรงพยาบาลสิรินธรซึ่งเป็นโรงพยาบาลต้นสังกัด เพื่อให้จัดเตรียมห้องผ่าตัด โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ จะไปทำการผ่าตัดให้ภูมิที่นั่น

2.3 กัลยา ‘วูบ’ ขณะอาบน้ำ
กัลยา ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งป่วยเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันมาตั้งแต่ก่อนถูกคุมขังนั้น ปัจจุบันยังคงติดตาม เฝ้าระวัง และเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอยู่เป็นระยะ ๆ ครั้งล่าสุด เธอมีปัญหาบริเวณเส้นหลอดเลือดที่ขา แต่หมอที่โรงพยาบาลนราธิวาสแจ้งให้ทราบเพียงผลเลือด ซึ่งกัลยามีค่าเลือดปกติทุกอย่าง แต่เธอไม่ได้ทำ TC แสกน หรืออัลตร้าซาวด์อย่างที่คิด
อีกทั้ง จากอาการร้อนในช่วงนี้ทำให้กัลยามีอาการปวดหัว ปวดตา โดยก่อนหน้านี้เธอมีอาการความดันสูง ขณะอาบน้ำเกิดอาการวูบ แต่โชคดีมีเพื่อนอยู่ด้วยช่วยกันประคอง และเมื่อได้พักประมาณ 10 นาที อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112