ไม่กลัวพ.ร.บ.คอมพ์! อดีตกกต. ถาม 'เสี่ยอ้วน' กลัวอะไร แนะส่งข้าว 10 ปีเข้าห้องแล็บ

14 พ.ค.2567- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีที่ยืนกระต่ายขาเดียว ”ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุบัน ไม่เคยตรวจสอบพบว่าข้าวของรัฐที่นำออกประมูลขายมีสารปนเปื้อนในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเลย”

ความเห็น : ในหลักการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การไม่เคยตรวจพบ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอันตราย เงื่อนไข เวลา วิวัฒนาการของเชื้อโรค เปลี่ยนไป การค้นพบโรคใหม่จึงเกิดขึ้นตลอดเวลา มีแต่ทัศนะโบราณที่เห็นโลกหยุดนิ่งเท่านั้น จึงมีวิธีการคิดแบบนี้

“กรณีสารก่อมะเร็งที่มีการอ้างถึงนี้ ส่วนใหญ่จะพบในรำข้าวที่เกาะอยู่ในเมล็ดข้าวโดยยังไม่ได้มีการปรับปรุง หากมีการปรับปรุงเเละขัดสีแล้ว สารตัวนี้จะมีปริมาณลดลงกว่านี้มาก จนอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัยต่อการบริโภค”

ความเห็น : หากใช้ความพยายามค้นคว้าเพียงเล็กน้อย จะได้ความรู้ว่า เชื้อราอะฟลาท็อกซิน เกิดจากความชื้น และเกาะติดที่ปลายเมล็ดข้าว ไม่ใช่อยู่ที่รำข้าว เป็นสีน้ำตาลเข้ม ต้องคัดทิ้ง แต่ไม่มีหลักประกันว่าเมล็ดอื่นที่อยู่ในกระสอบเดียวกันจะมีเชื้อราหรือไม่ การปรับปรุงข้าวอาจทำให้ลักษณะกายภาพภายนอกดูดี สวยงาม แต่คุณภาพและอันตรายที่อาจเป็นอันตราย ควรใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์

แค่ส่ง lab พิสูจน์ก็หมดข้อสงสัย กลัวอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ประกาศเปลี่ยนชื่อเพจ ปรับเนื้อหา การันตีไม่ทิ้งประเด็นการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประกาศ เพจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” จะเปลี่ยนชื่อเพจเป็น “ปั่นไปไหน” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567

‘ภูมิธรรม’ ตรวจเข้ม ‘วีเอท’ ลั่นห้ามมีนอมินี-ฮั้วซื้อข้าว 10 ปี

“ภูมิธรรม” เผยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และองค์การคลังสินค้า (อคส.) กำลังตรวจสอบ “วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง” อย่างละเอียดอยู่ ลั่นไม่ยอมให้มีนอมินีหรือฮั้วเด็ดขาด ทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ให้รอประกาศรายชื่อผู้ชนะ 21 มิ.ย.นี้ ย้ำหากรายแรก ไม่เอาข้าวหรือทิ้งสัญญา ให้สิทธิ์ราย 2 เสียบ แต่ถ้าได้ราคาไม่เท่าเดิม ต้องจ่ายส่วนต่างให้รัฐ

ภูมิต้านทานต่ำ!'ภูมิธรรม' ไม่สบายใจ ถูกวิจารณ์บริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำไป

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่

'หมอวรงค์' แฉ! 'อ้วน' ดีใจ บริษัทประมูลข้าว 10 ปี 286 ล้าน มีทุนจดทะเบียนแค่ 2 ล้าน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ประเด็น ข้าว10ปี ว่านายภูมิธรรมคงดีใจ ที่การประมูลข้าว10