ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

14 พ.ค.2567- นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านของน้องไนท์เชื่อมจิต ว่า ขณะนี้ทางกระทรวง พม. ส่งทีมสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนท์เพื่อดูสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิตของครอบครัว รวมถึงตัวน้องไนท์ ซึ่งขณะนี้บางครั้งยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับน้องไนท์โดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำเรื่องร้องขอไปยังศาลว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องขออนุญาตใช้อำนาจศาลให้มีคำสั่งเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของน้องไนท์ และผู้ปกครอง

ทั้งนี้ มิติที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพม. โดยเฉพาะกรมกิจการเด็กและเยาวชนมีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิดูแลสวัสดิภาพของเด็ก ในกรณีนี้คือน้องไนท์ว่าที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู และดำเนินการตามสิทธิ์ที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา สภาพครอบครัว และพัฒนาการ ทำทุกอย่างเป็นไปตาม กรณีที่กระทรวงพม.ดูอยู่นั้น ก็ถือว่าเป็น สิ่งที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ว่าไม่ได้ทำผิดอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าจะกระทำผิดกฎหมายหรือเรื่องการหลอกลวง นายวราวุธกล่าวว่า คิดว่าทางกระทรวงพม. ยังไม่มีความรู้พอที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่เผยแพร่ออกไปต่อสาธารณชนนั้น เป็นการหลอกลวงหรือไม่อย่างไร ต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาพิจารณา ขอยืนยันว่ากระทรวงพม. คำนึงถึงความปลอดภัย พัฒนาการ และสิทธิ์ของเด็กและเยาวชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

'วราวุธ' ไม่ยุ่งปัญหารอยร้าว ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี อยู่ที่ประชาชนตัดสิน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่พรรคเพื่อไทยวางกลยุทธ์รวบรวมบ้านใหญ่จนสามารถชนะในจังหวัดปทุมธานีได้

'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษ

'วราวุธ' ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินหวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการ

"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน หวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการขณะเดินทาง ลั่น พร้อมเสริม อารยสถาปัตย์ วอนผู้โดยสารทั่วไปเข้าใจ-เห็นใจ เพื่อนร่วมทาง