เทพไท แนะรัฐบาล ทำให้ไวนำ 'กัญชา' ขึ้นบัญชียาเสพติด

14 พ.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน

การปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท5 ของกระทรวงสาธารณสุข เกิดขึ้นในยุคของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอนนั้นกระแสสายเขียวกำลังแรง หลังจากพรรคภูมิใจไทยชูนโยบายปลดล็อคกัญชา ปลูกได้ครัวเรือนละ6ต้น จนมาเป็นนโยบายของรัฐบาล มาถึงตอนปลายวาระของรัฐบาล เริ่มมีกระแสต่อต้านกัญชาแรงขึ้น พรรคร่วมรัฐบาลเล่นเกมทำให้สภาล่ม เพื่อไม่ต้องการให้ พรบ.กัญชา ผ่านมติของสภาผู้แทนราษฎรไปได้

ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน เพราะในช่วงนั้นผมเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหากัญชา กัญชงและพืชกระท่อม ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น เป็นประธาน ก็พยายามทำงานเร่งรัดให้การปลดล็อคพืชกัญชา กัญชง และกระท่อมให้สำเร็จโดยเร็ว เพราะกระแสสังคมในตอนนั้น อยากให้ปลดล็อกให้สำเร็จ ทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษาผลดีผลเสียและผลกระทบรอบด้าน ทั้งที่ยังขัดต่ออนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1961 (Single Convention on Narcotic Drugs, 1961) ที่ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติดอยู่
ส่วนตัวเห็นด้วยกับการนำกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด และให้ออกกฏหมายควบคุมกัญชาให้ชัดเจน กำหนดให้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ทางสันทนาการ ปลูกหรือเสพได้อย่างเสรี ที่ผ่านมาสังคมยังไม่เห็นผลกระทบของการปลดล็อคกัญชา แต่เมื่อได้ปลดล็อคกัญชาได้ไประยะหนึ่ง ไม่มีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจน จึงเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ประชาชน เยาวชน เข้าถึงกัญชาได้ง่าย มีการเสพกัญชากันอย่างแพร่หลาย เกิดปัญหาทางสังคมตามมามากมาย

เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศต้องการนำกัญชาเข้าไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง เชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่สนับสนุน แต่จะทำสำเร็จหรือไม่ ก็อยู่ที่เหตุผลทางการเมือง ซึ่งตอนนี้รัฐบาลยังมีเสถียรภาพเข้มแข็ง ควรจะรีบทำให้เสร็จ ถ้าหากปล่อยไปถึงวันที่รัฐบาลมีสถานภาพอ่อนแอ ก็อาจจะเป็นเงื่อนไขทำให้พรรคภูมิใจไทยเจ้าของนโยบายปลดล็อคกัญชา ต่อรองและกดดันจนรัฐบาล ไม่สามารถนำกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติดได้อีก

เพราะฉะนั้นถ้าหากจะนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด ก็รีบทำในตอนนี้ ต้องตีเหล็กตอนร้อน มิฉนั้นจะไม่สามารถนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!