เทพไท ถาม 'เศรษฐา' เพิ่งรู้หรือ ‘ของแพงทั้งแผ่นดิน’ จี้แก้ปัญหาปากท้องให้สมราคาคุย

13 พ.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “ถาม“เศรษฐา” เพิ่งรู้หรือว่าของ”แพงทั้งแผ่นดิน“แล้ว ขายปาล์ม1โลซื้อไข่ไม่ได้1ฟอง” ระบุว่า ผมได้ติดตามข่าวทัวร์นกขมิ้นวันที่ 3 ชองนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอนเดินตลาดที่ จ.ราชบุรี บอกว่าตกใจที่ราคาพริก กิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคุณเศรษฐาได้เดินครบทั่วทั้งตลาดหรือไม่

ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่นายกรัฐมนตรีลงไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยตัวเอง ไม่ใช่เอาแต่แนะนำให้ผู้ว่าฯธนาคารแห่งประเทศไทย ไปถามภาวะเศรษฐกิจจากประชาชน  รัฐบาลซึ่งมีหน้าที่โดยตรงกลับไม่สนใจสอบถามความเดือดร้อนของประชาชน

ตอนนี้สินค้าและข้าวของ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน ราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิด แม้แต่ไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารหลักของทุกครอบครัว ก็ปรับตัวสูงขึ้นหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ประชาชนต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ในขณะที่รายได้ยังเท่าเดิม หรือลดลงไปด้วยซ้ำ จนในขณะนี้ข้าวของแพงทุกอย่าง มีการเกิดเสียงโอดครวญว่า ของแพงทั้งแผ่นดิน แล้ว

อยากให้รัฐบาลได้สนใจปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะการที่คุณเศรษฐาคุยโม้โอ้อวดว่า จะเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน3 เท่าภายในเวลา4 ปี ตอนนี้ล่วงเลยมาแล้วเกือบ1ปี ยังไม่มีมาตรการใด ที่พอจะเป็นความหวังในการเพิ่มรายได้ของประชาชนเลย เกษตรกรก็ยังมีรายได้เท่าเดิม จะมีก็เฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางเท่านั้น ที่รัฐบาลชุดนี้ประโคมข่าวคุยกันว่า ยางพาราปรับตัวสูงขึ้นราคากิโลกรัมละ 90 บาทซึ่งเป็นราคาในช่วงยางผลัดใบ หรือชาวสวนยางปิดกรีดกันเท่านั้น

อยากให้รัฐบาลกลับไปดูราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งตกต่ำกว่ายุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ที่มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 10 – 12 บาท แต่ตอนนี้ราคาเหลือ 4.20 บาท ขายปาล์มน้ำมัน1กิโลยังซื้อไข่ไม่ได้สักฟอง จึงอยากให้รัฐบาลกลับไปดูแลช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มด้วย ไม่ใช่เลือกโม้เฉพาะสินค้าบางตัวบางชนิดที่ราคาดี แต่ราคาผลผลิตการเกษตรที่ราคาตกต่ำ กลับเพิกเฉยไม่เหลียวแล

จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนอย่างเป็นระบบ  ให้สมกับราคาที่คุยว่า พรรคเพื่อไทยมีความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ  อย่าเอาแต่โปรยยาหอมไปวันๆว่า จะเพิ่มรายได้3เท่าภายใน4ปี ซึ่งเป็นความหวังลมๆแล้งๆ ในขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาเกีอบจะครบ1ปีแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่า จะเพิ่มขึ้นเลยแม้แต่บาทเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก