'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

12 พ.ค.2567 – นางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยถึงเพจดังได้โพสต์ กรณี แม่ถ่ายคลิปลูกน้อยกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ ที่จังหวัดพิษณุโลก ว่า ตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้มอบนโยบายศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ให้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพ โดยได้สั่งการให้ ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว

นางสาวซาราห์  ระบุว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 67 ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวเด็ก พบว่า เด็กที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ เป็นเด็กชายอายุ 1 ปี 9 เดือน มีน้องเล็กอายุ 3 เดือน อาศัยอยู่กับแม่อายุ 23 ปี พ่ออายุ 19 ปี และยาย และจากการพูดคุยพ่อ แม่ของเด็กถึงการอัดคลิปดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็กแต่อย่างใด และยอมรับว่าได้อัดคลิปวิดีโอไว้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 67 ในขณะที่พาลูกไปเที่ยวบ้านป้า โดยหลานอายุ 14 ปี เป็นคนถ่ายคลิป ขณะลูกได้ยกขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นมาดื่ม แต่ภายในขวดเป็นน้ำเปล่าที่หลานใส่ไว้เล่นเท่านั้น และหลานส่งคลิปวิดีโอมาให้ดู แล้วแม่เด็กจึงได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กของตนเอง และเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 67

ขณะที่พ่อเด็กหลับอยู่ แม่เด็กดูแลลูกคนเล็ก เด็กชายดังกล่าวได้เดินไปหยิบบุหรี่ของพ่อและทำท่าสูบบุหรี่ ซึ่งไม่ได้มีการจุดบุหรี่แต่อย่างใด เมื่อแม่เด็กเห็นจึงรีบห้าม แต่เด็กยังทำท่าทางเหมือนหยอกล้อ แม่เด็กจึงหยิบโทรศัพท์มาอัดเป็นคลิปวิดีโอเก็บไว้ และต่อมาได้เผยแพร่ในเฟซบุ๊กของตนเอง

นางสาวซาราห์ กล่าวว่า วันที่ 11 พ.ค. 67 ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อประเมินสภาพครอบครัวและสังคมของเด็ก และวางแผนการช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ เมื่อพบกับแม่เด็กได้ยอมรับว่า ตนเองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอทั้ง 2 คลิปผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง ทาง ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก ได้ให้พูดคุยให้คำแนะนำกับแม่เด็กในเรื่องการเลี้ยงดูลูกให้เหมาะสม ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อีกทั้งได้จัดทำหนังสือบันทึกข้อตกลงในการเลี้ยงดูเด็ก

หากมีการกระทำความผิดเช่นนี้ขึ้นอีก ทีม ศรส.จังหวัดพิษณุโลก จะดำเนินการลงโทษผู้ปกครองตามกฏหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเด็กถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสมหรือถูกกระทำความรุนแรง หรือประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ขอให้รีบโทรแจ้ง ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่าน สายด่วน พม. 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษ

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป