โฆษกรัฐบาล ยันไม่พบเก็บตัวอย่างข้าวในโกดังสุรินทร์ หลังนักวิทย์ชื่อดังเปิดผลตรวจสารเคมี

โฆษกรัฐบาล เชิญชวนสื่อฯร่วมพิสูจน์ความจริง ข้าวในโครงการรับจำนำข้าว จากโกดังสุรินทร์มีสาร Alfa Toxin จริงหรือไม่ พร้อมตั้งคำถามจากกระบวนการเก็บตัวอย่างข้าว การตรวจสอบข้าว และผลการตรวจสอบข้าว ย้ำรัฐบาลต้องการความเป็นธรรมเช่นกัน

11 พ.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนพิสูจน์ความจริง กรณีการตรวจสอบข้าวโกดังที่สุรินทร์ว่ามีปริมาณสารพิษ Alfa Toxin เกินค่ามาตรฐานจริงหรือไม่

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอคลิปแสดงผลการตรวจสอบตัวอย่างข้าวจนเป็นกระแสข่าวว่าข้าวในโครงการรับจำนำฯ ซึ่งเก็บไว้ 10 ปี มีสารพิษ Alfa Toxin ถึง 20 ppb นั้น โดยขอตั้งคำถามกรณีมีการอ้างอิง จากคำสัมภาษณ์ของอาจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด ว่าได้ตรวจตัวอย่างข้าวจากนักข่าวช่อง One และนำมาตรวจสอบซ้ำ 3 รอบแล้วพบว่า มี 1 รอบที่ตรวจเจอสารพิษ Afla Toxin อยู่ในระดับ 20 ppb ดังนี้

นายชัย กล่าวว่า 1.ขอคำยืนยันว่า เป็นตัวอย่างข้าวที่ได้มาจากโกดังที่สุรินทร์หรือไม่ และท่านได้ตัวอย่างมาอย่างไร เพราะจากการตรวจสอบไม่มีการมาเก็บตัวอย่างข้าวที่โกดัง 2.วิธีการเก็บตัวอย่างข้าว เป็นการเก็บตัวอย่างข้าวจากแหล่งไหน และนำไปตรวจที่ Lab ใด เป็นการสุ่มเก็บ ตัวอย่างที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือไม่
3.กรณีที่กล่าวอ้างว่าตรวจซ้ำ 3 รอบนั้น หมายถึงตรวจจากตัวอย่างเดียวหรือ จาก 3 ตัวอย่าง
4.ผลการตรวจ 1 ใน 3 รอบ พบ Alfa Toxin ในระดับ 20 ppb จริงหรือไม่ แล้วอีก 2 รอบที่ตรวจไม่เจอหมายความว่าอย่างไร และ 5.ยืนยันไหมว่า Alfa Toxin ที่ระดับ 20 ppb เป็นอันตรายมาก?

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ภาพที่ปรากฏในข่าว (ที่อ้างอิงโดยได้แนบภาพมาพร้อมกันนี้) เป็นเทสต์ที่ระบุว่าผลเป็นบวก (Positive) มี Alfa Toxin ระดับ 20 ppb ใช่หรือไม่ เนื่องจากภาพที่แนบคู่มากับข่าวแท้จริงแล้วเป็นภาพผลทดสอบที่เป็นลบ (Negative)

“เชิญชวนให้สื่อมวลชนร่วมกันพิสูจน์ความจริง โดยต้องการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ตรวจ การพูดให้ข่าวและใช้กระบวนการทางโซเชียลมีเดียไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย รังแต่จะสร้างความสับสนกังวลใจให้ประชาชน กระบวนการทำลายล้างกันทางการเมืองควรยุติลงได้แล้ว เมื่อข้าวในโกดังนำมาขายได้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะคืนทรัพย์สินของแผ่นดินแปรเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อพัฒนาประเทศ” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ครอบคลุม 21 ล้านไร่ วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้ ให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี

รัฐบาลโต้ตัวเลขเปิดโรงงานใหม่ สูงกว่าปิดกิจการถึง 73%

'โฆษกรัฐบาล' แจงข่าวโรงงานปิดกิจการเพิ่มขึ้น ยันตัวเลขเปิดสูงกว่าที่ปิดถึง 73% ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี