โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

'จตุพร' เขื่อโชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน ซัดคนเห็นแก่ตัวเน้นแต่ระบายหลงลืมคุณภาพ ส่อเกิดปัญหาเชื่อมั่นต่างประเทศ ขณะที่โซเชียลผวาสารก่อมะเร็งปนเปื้อนตกค้างข้าวแอบขายใน ปท.

10 พ.ค. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

นายจตุพร กล่าวว่า แม้มีการอธิบายว่ากินได้ แต่ในทางการตลาดได้สูญสิ้นความเชื่อมั่น ไว้เนื้อเชื่อใจไปแล้ว ดังนั้น การจุดชนวนกินข้าว 10 ปีเพื่อไปลดทอนคดีจำนำข้าว แต่สาระที่ศาลพิพากษาไม่เกี่ยกับข้าวเน่าหรือไม่เน่าหรือกินได้ เพราะคดีนี้ปัญหาการทุจริตมีผลประโยชน์ทับซ้อน

นอกจากนี้ หากการโชว์กินข้าวอาจคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี เพื่อสื่อสารถึงสังคมว่า การระบายข้าวของรัฐบาล คสช.เป็นปัญหา ซึ่งรัฐบาลสามารถดำเนินคดีได้ แต่อย่าลืมว่า แต่อย่าลืมรัฐบาลมาจากไหน ใครให้ สว.152 เสียงบวกกับเสียงพรรคฝ่าย รปห.มาโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

อีกทั้ง อย่าลืมว่า ข้าวล็อตนี้ถูกประมูลขายมา 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2567 แต่ผู้ซื้อปล่อยทิ้งการประมูลยอมถูกฟ้องร้องเป็นคดีในศาล และหน่วยงานรัฐยกเลิกการประมูลก็เกิดขึ้นแล้ว

นายจตุพร กล่าวว่า การกินข้าวตกค้าง 10 ปี โดยหวังระบายออกตลาดได้เงิน 200-300 ล้าน แต่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นต่อมูลค่าตลาดข้าวเป็นแสนล้านต่อปี ส่วนผู้ประมูลต้องไปแบกความเสี่ยงเอาเองเมื่อเกิดปัญหาไปขายต่อให้ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นความคิดแบบคนเห็นแก่ตัว เพราะถ้าข้าวไทยเป็นปัญหา ประเทศยากจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนเหมือนเดิมได้เร็ว

ขณะเดียวกันถ้าข้าวหวาดหวั่นคลุกสารก่อมะเร็ง 10 ปีถูกแอบนำมาผสมกับข้าวชนิดอื่นแล้วขายในประเทศ ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่หลวง ประชาชนจะระแวงแตกตื่นไปทั่ว และขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวที่จะกินว่า ปลอดภัยจากสารตกค้าง จึงเป็นการได้ไม่คุ้มเสีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

นายกฯเก็บงบฯไว้ใช้โครงการดิจิทัล ไม่นำไปกระตุ้นศก.เท่ากับซ้ำเติมปชช.ให้ลำบากมากขึ้น

'จตุพร' ฟาดนายกฯ อย่าอ้างต่างชาติร้องขอเช่าที่่ดิน 99 ปี เพราะคนได้ประโยชน์คือบริษัทอสังหาฯ ที่สร้างคอนโดขายไม่ออก มูลค่ากว่า 4 ล้านบ้านบาท จวกเก็บงบฯไว้เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล โดยไม่นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่ากับซ้ำเติมประชาชนให้ลำบากมากขึ้น

พท.รอปริร้าวแพแตก! เหตุ 'อุ๊งอิ๊ง' เลือกปฏิบัติตำหนิ 'วัน' ไม่สั่งสอน 'วรชัย'

'จตุพร' เทียบกรณี 'วัน'กับ'วรชัย'แปลกใจมีอะไรเบื้องหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เรียก 'วรชัย' ไปสั่งสอนทำเสียปกครอง เชื่อ'เฉลิม' เดือดสุดขีด ไม่มีทางเคลียร์กันจบ ระบุเพื่อไทยปริร้าวภายในหนักรอเพียงเวลาอนาคตต้องแยกจากกันครั้งใหญ่

'จตุพร' มองความคับแค้นครอบครัวอยู่บำรุง สะท้อนพรรคเพื่อไทยมาถึงยุคตกต่ำแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า การคับแค้นต่อครอบครัว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กรณีนายวัน อยู่บำรุง ไปร่วมให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส