อดีตกุนซือบิ๊กป้อมชี้วาระ 8 ปี 'ลุงตู่' เป็นปัญหาแก้ไม่ตก

'ไพศาล' ชี้เรื่องการดำรงตำแหน่งของลุงตู่ 8 ปีเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก เผยเคยท้วงติงตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญแล้วไร้คนฟัง

05 ม.ค.2565 - นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปียังเป็นเรื่องที่แก้ไม่ตก

1.หลังจากฝ่ายกฎหมายของสภาเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง8ปีของนายกรัฐมนตรีแล้ว ปรากฎว่าเกิดกระแสคัดค้านอย่างกว้างขวางและประธานสภาก็ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนผูกพันเกี่ยวข้อง จึงทำให้ความเห็นของฝ่ายกฎหมายนั้นไม่มีความหมาย ซึ่งจะหาเวลาอธิบายว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น!!

2.เมื่อวานนี้สื่อมวลชนก็รายงานข่าวว่ามีมือดีจะยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาศึกษาการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีอีก!!! และทันทีที่ปรากฏข่าวก็เริ่มมีเสียงท้วงติงว่าทำไม กกต.ต้องไปศึกษา? และ กกต.ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปศึกษาเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพราะ กกต.มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง!!! เฉพาะเรื่องอำนาจหน้าที่ของ กกต.อย่างเดียวก็มีปัญหาเสียแล้ว!!!

3.หากจะแก้ไขปัญหานี้ให้เด็ดขาด หนทางหนึ่งคือแก้รัฐธรรมนูญ โดยเพิ่มความในมาตรา 264 อีกวรรคหนึ่งว่า การดำรงตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ให้รวมนับเวลาตามมาตรา 158 แต่ก็ต้องคำนึงถึงกระแสคัดค้านในทางการเมือง ในปัญหาการสืบทอดอำนาจด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยทักท้วงตั้งแต่ชั้นร่างรัฐธรรมนูญแล้ว แต่หามีผู้ใดรับฟังไม่ กลับรุมกันด่าผมว่าขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญเสียอีก มาวันนี้เป็นไงละครับ? ก็เป็นปัญหาตามที่ผมเคยท้วงไว้นั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ