อดีตที่ปรึกษา รมว.กต.ชี้ชัดควบรองนายกฯ รัฐมนตรีจะยกระดับและมีอำนาจ

01 พ.ค.2567 - นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การควบตำแหน่งรัฐมนตรีกับรองนายกรัฐมาตรีกับรัฐมนตรี สำคัญหรือจำเป็นหรือไม่แค่ไหน เพราะอะไร” ระบุว่า คำตอบตรงที่สุดว่าจำเป็นหรือไม่ก็คือ โดยทั่วไปแล้วไม่จำเป็น และไม่เป็นความจริงเลยที่มีผู้ออกมาแสดงความเห็นว่าหาก รมว.กต.ของไทยไม่ควบตำแหน่ง รอง นรม.ด้วยแล้วนั้น จะไม่มีทางจะได้พบกับ รมว.กต.ประเทศที่มีอิทธิพลในเวทีโลก เช่น สหรัฐ จีน อังกฤษ และรัสเซียได้ เพราะ รมว.กต.ดอนได้ไปพบหมดทุกคนแล้วขณะที่เป็น รมว.กต.อย่างเดียวไม่ได้มีตำแหน่ง รอง นรม.ควบด้วย

ทั้งนี้ หลักของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานถ้อยที่ถ้อยปฏิบัติอยู่แล้ว เกียรติและศักดิ์ศรีของ รมว.กต.นั้น เป็นตำแหน่งที่ทุกประเทศต่างฝ่ายต่างให้ความเคารพต่อกันและกันอย่างเสมอภาคกันเป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว เมื่อครั้งที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กต.สหรัฐเข้ารับตำแหน่งนั้น เขาเป็นผู้โทรศัพท์มาหา รมว.กต. ดอน ปรมัตถ์วินัยเองในวันแรกที่เขาเข้าทำงาน (ประเทศไทยเป็น 1 ในเพียง 3 ประเทศที่เรียกว่า first calls ของ รมว.กต.สหรัฐคือพูดคุยกันในวันแรกที่เข้าทำงานในตำแหน่ง รมว.กต.ซึ่งถือว่าเป็นการให้เกียรติกันอย่างสูง) ซึ่งในขณะนั้น รมว.กต.ของไทยก็ยังไม่ได้ควบตำแหน่ง รอง นรม. และเมื่อครั้งที่นายเคอร์ท แคมเบล ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐด้านกิจการเอเชียเข้ารับตำแหน่งที่ทำเนียบขาว เขาก็เป็นผู้โทรศัพท์มาพูดคุยปรึกษาหารือกับ รมว.กต.ดอนเอง ขณะที่ท่านก็ยังไม่ได้ควบตำแหน่งรอง นรม. และ การที่ รมว.กต.ดอนเดินทางไปพบกับ รมว.กต.ต่างๆ ของโลก ท่านก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆทั้งสิ้น รมว.กต.ของทุกประเทศต่างให้เกียรติต้อนรับ รมว.กต. ของไทยเต็มที่ ในฐานะ รมว.กต.เท่าเทียมกับเขาคือการเป็น counterpart

แต่ถ้าถามว่าหาก รมว.กต.ควบตำแหน่งรอง นรม.ด้วยแล้วจะเพิ่มความสำคัญคือยกระดับสถานะภาพของ รมว. กต.ในเวทีโลกหรือไม่ คำตอบก็คือ เพิ่มแน่นอน การขอเข้าพบผู้นำประเทศต่างๆ หรือการขอพบ รมว.ข้ามกระทรวง ก็ทำได้ง่ายขึ้น จึงสามารถเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของ รมว.กต.ด้วย หากรู้จักใช้

อย่างไรก็ตามความสำคัญของการควบตำแหน่ง รอง นรม. และ รมว.มีมากในแง่การเมืองไทย

ประการที่หนึ่ง รอง นรม.จะมีอำนาจควบคุมดูแลการทำงานของกระทรวงทบวงกรม คณะกรรมการ และกรรมาธิการหลายกระทรวงและหลายคณะในหลายๆด้าน รวมทั้งด้านการใช้งบประมาณด้วย และนี่คืออำนาจ

ประการที่สอง รอง นรม.จะได้รับงบประมาณพิเศษเสริมจากงบปกติเพื่อการพัฒนาจังหวัดและประชาชน ซึ่งคนหนึ่งๆ จะดูแลมากกว่า 10 จังหวัด จึงเป็นประโยชน์ทางการเมือง ทั้งด้านการหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปทั้งของตนเองและของพรรค ปกติแล้ว รอง นรม.ที่มาจากการเลือกตั้งจะพยายามเลือกจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับอนาคตทางการเมืองของตน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของการเมือง ทั้งหมดก็เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี