อดีตบิ๊กข่าวกรองฟันธง! ตั้งทนายถุงขนมขึ้น รมต.ผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน

01 พ.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ขัดรัฐธรรมนูญไหม ?” ระบุว่า กรณีตั้งทนายถุงขนมเป็นรัฐมนตรีทำได้หรือไม่ ขัดรัฐธรรมนูญไหม

ตอนนี้ รัฐบาลอาจไม่สนคำทักท้วงใดๆ อยากตั้งใครเป็นรัฐมนตรีก็ตั้ง จะเรียกว่า รัฐบาลต่างตอบแทน ก็ได้ ใครที่เคยทำดี อุทิศตัวรับใช้นายใหญ่ เมื่อมีโอกาสก็หาทางใช้หนี้ใบยืม ไม่ต้องสนใจถูกผิด เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม

ความจริงเพื่อไทยมีนักกฏหมายเก่งหลายคน จิ้มใครมาก็ได้ ไม่ยี้สักคน. แต่ดื้อไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม จะเอาคนนี้

ทนายถุงขนมกระทำผิดไหม ผิดสิ ละเมิดอำนาจศาล แม้จะถูกลงโทษจำคุกแต่ไม่ใช่โทษทางอาญาตามกฏหมาย ป.วิอาญา แต่ว่าถูกจำคุก โทษจำคุกเป็นโทษทางอาญา และมีโทษตามกฏหมายอื่นๆ อีกมากที่ไม่ได้อยู่ใน ป.วิอาญา ให้ลงโทษจำคุก

หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องการให้ได้คนดี คนเก่ง มาปกครองบ้านเมือง จึงได้กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามไว้ตามมาตรา 160 ที่กำหนดคุณสมบัติของคนที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไว้ว่า (4. มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 5.ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ 7.ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอลงอาญา เว้นแต่ความผิดโดยประมาท)

ขัดรัฐธรรมนูญไหม มั่นใจว่าขัดแน่นอน ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญเมื่อไร ตัวใครตัวมัน

หาวิธีตอบแทนบุญคุณคนที่รับใช้ด้วยวิธีอื่นดีกว่าไหม อย่าให้ระคายเคือง ส่งคนที่มีประวัติหรือมีคุณสมบัติที่อาจจะต้องห้าม รู้ทั้งรู้ยังทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU