'ราชบัณฑิตยง' เผยสายพันธุ์โควิด JN.1 จะใช้ผลิตวัคซีน!

01 พ.ค.2567 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณทิต โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด19 วัคซีน สายพันธุ์ในวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ” มีเนื้อหาว่า

โควิด 19 ไวรัสได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาสายพันธุ์มาโดยตลอด วัคซีนที่ใช้ล่าสุดจะเป็นสายพันธุ์ XBB.1.5 แต่ในปัจจุบันนี้สายพันธุ์ที่ระบาดทั่วโลกและอยู่ยาวมาจนถึงทุกวันนี้คือสายพันธุ์ JN.1

สายพันธุ์ที่จะเกิดต่อไปเป็นลูกหลานก็จะเป็นลูกหลานของสายพันธุ์ JN.1

ดังนั้นองค์การอนามัยโลก โดยผู้เชี่ยวชาญได้ประชุม และตกลงให้คำแนะนำสายพันธุ์ที่จะใช้ในการผลิตวัคซีนต่อไป เป็น JN.1 โดยจะใช้ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงปีหน้า องค์การอนามัยโลกมีการประชุมพิจารณาดังกล่าวปีละ 2 ครั้ง

สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ และค่อนข้างยาวนานคือ JN.1 เช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน