กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

ทอ. ดีดลูกคิด 3 พันล้าน ชดเชยยึดสนามงู ทอท. งัดข้อมูลความปลอดภัย รถกอล์ฟฝ่าฝืน - ต้นไม้บัง แจงแนวทางทำทางเชื่อมั่นรันเวย์ 1-2 สนองนโยบายนายกฯ

30 เม.ย.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน และ การ ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT เข้าชี้แจง ว่า มีความพร้อมในการรับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง กรณีต้องยกเลิกหรือไม่ หลังจากมีข่าวว่าการท่าอากาศยานระบุว่าหากรับไปก็จะไม่คุ้มค่าต่อการพัฒนาสนามบินสนามบิน

โดยนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าการรับคืนจากกองทัพอากาศสามารถทำได้โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยซึ่งแม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และ องค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง ก็พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นมีรถกอล์ฟ ฝ่าฝืน สัญญาณไฟนักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฎิบัติในการขับรถกอล์ฟข้ามทางขับและหอบังคับการบินมองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าวเนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า

ตอบคำถามที่ว่าหากรับคืนจากกองทัพอากาศแล้วการท่าอากาศยานจะนำไปใช้ประโยชน์อะไร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ชี้แจงว่า จะนำมาพัฒนาเป็นทาง เชื่อมต่อ ของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่1และ รันเวย์ที่ 2 ซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่ แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบินในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้

ด้านผู้แทนจาก กองทัพอากาศ พลอากาศตรี ธนชัย อากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศพร้อมคณะได้ชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัยซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสนามบินแต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย

ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 ถึง 100 ล้านบาทต่อปีหากคำนวณอยู่ที่ 30 ปีการท่าอากาศยานอาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าคณะกรรมาธิการได้ข้อยุติแต่จะขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด