ผู้เชี่ยวชาญ ชี้เราจะผ่านความร้อนแบบเดือดๆ ไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 เดือนพ.ค.

28 เม.ย.2567-รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ IPCC โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ผ่านร้อนปีนี้จนถึงต้นสัปดาห์หน้าค่อยว่ากันปีหน้าจะเป็นอย่างไร” ระบุว่า จากรูปอุณหภูมิเฉลี่ยรายสัปดาห์จะเห็นเฉดสีชัดเจนน่ะครับว่า เรากำลังจะผ่านความร้อนแบบเดือดๆไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม  จนเข้าเดือนมิถุนายน จะเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ แต่อย่าลืมว่าโลกยังคงร้อนขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด (ขึ้นกับการใช้พลังงานจากฟอสซิลเป็นสำคัญ) จากรายงานล่าสุด กลุ่มประเทศยุโรปกลุ่มเดียวที่มีการปล่อย CO2 ลดลง ประเทศจีน อินเดีย และประเทศในกลุ่มทวีปเอเชีย รวมทั้งทวีปอเมริกาเหนือ (สหรัฐ และแคนาดา) ยังคงใช้พลังงาน และปลดปล่อย CO2 เพิ่มขึ้น 1-5% ในปี 2565 (แทนที่จะต้องลดลง 9% ต่อปีเพื่อหลีกเลี่ยง 1.5oC ตามข้อตกลงปารีส) แม้หนทางจะคับแคบ แต่ก็ยังมีความหวังน้อยๆอยู่นะครับ ?

การเปลี่ยนผ่านจาก El Nino ไปสู่ La Nina กำลังเกิดขึ้นช่วงกลางปีนี้ และคาดว่าปลายปีจะเข้าสู่ La Nina (ระดับปานกลาง) อุณหภูมิที่ร้อนแรงตั้งแต่ต้นปีจึงจะลดลงตั้งแต่กลางปีไปถึงปลายปี แต่ความหวังเรื่องของฝนยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง การคาดการณ์ล่วงหน้าปริมาณฝนช่วงต้นฝน (เมย-พค)  ทุกแบบจำลองให้ผลสอดคล้องกันว่าไม่ค่อยดีนัก แต่เมื่อเข้าสู่กลางฤดู ถึงปลายฤดู ปริมาณฝนจะเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่กลางเดือนกรกฏาคมเป็นต้นไปบริเวณ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนไม่ค่อยได้ฝนมากนัก

เกษตรกรควรวางแผนความเสี่ยงโดยการเลื่อนระยะเวลาปลูกข้าวนาปีไปจนถึงกลางเดือนกรกฏาคม การเปลี่ยนผ่านไปสู่ปรากฏการณ์ La Nina ช่วงปลายปี อาจจะทำให้มีบางพื้นที่ฝนตกหนัก (ในเวลาจำกัด) ทำให้เกิดน้ำท่วมรอการระบาย หรือพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางพายุจร ซึ่งคาดการณ์ว่าระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม จะมีจำนวนพายุโซนร้อนเกิดขึ้นประมาณ 18 จากเฉลี่ย 20 ลูก และพัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นประมาณ 10 จาก เฉลี่ย 13 ลูก เส้นทางพายุมักจะวนขึ้นบน (คาดการณ์ 3-5 วัน) อนึ่งการคาดการณ์ฝนล่วงหน้า มีความไม่แน่นอนจึงต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง พร้อมบริหารความเสี่ยงด้วยครับ หากมีเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และอาจจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใด ทาง Futuretales LAB, MQDC จะแจ้งให้ทราบต่อไป เพราะเราห่วงใยทุกชีชีวิตบนโลกใบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า พบสัญญาณการก่อตัว 'พายุไต้ฝุ่น'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 14 เตือนฝนตกหนักมาก-ทะเลคลื่นลมแรง

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย"