'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

26 เม.ย.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯได้สอบถามผู้แทนจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOTในการรับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง ว่ายังยืนยันจะรับมอบและนำ ไปใช้ประโยชน์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เคยพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารอากาศไว้ในเรื่องการคืนพื้นที่นำไปพัฒนาต่อยอดให้กับสนามบินดอนเมืองเพื่อรองรับกับการเติบโตของการใช้ท่าอากาศยานของประเทศไทยหรือไม่

โดยผู้แทนจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย AOT มาชี้แจงซึ่งได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการว่าหากรับคืนสนามกานตรัตน์ กลางรันเวย์สนามบินดอนเมืองมา ในเบื้องต้นอาจไม่สามารถนำไปพัฒนาเพิ่มเติมได้อีกทั้งจำนวนเงินที่จะต้องคืนให้กับกองทัพอากาศยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากเมื่อนำกลับคืนมาแล้วอาจไม่คุ้มค่าต่อการจ่ายเงินชดเชย

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไปแล้วว่าควรจะต้องนำไปพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งหากเป็นเช่นนี้การคืนสนามกอล์ฟของกองทัพอากาศให้กับการท่าอากาศยานอาจไม่เป็นประโยชน์หรือคุ้มค่าตามที่ ผู้แทนของAOT ชี้แจง ทำให้คณะกรรมาธิการฯต้องนำกลับมาพิจารณาโดยละเอียดเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม และรัฐสภาต่อไป

“ ผู้แทนการท่าอากาศยานระบุว่าขนาดของสนามกอล์ฟกางรันเวย์แคบเกินไป หากเลิกสนามกอล์ฟก็ไม่สามารถที่จะทำเป็นรันเวย์เพิ่มเติมได้จึงจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยเฉพาะเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนคืนให้กองทัพอากาศ“

ท้้งนี้กรรมาธิการฯได้กำหนดการพิจารณาเรื่องดังกล่าวใหม่อีกครั้งในวันอังคารที่ 30 เมษายนนี้โดยจะเชิญผู้แทนจากกองทัพอากาศผู้แทนจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยผู้แทนจากสถาบันการบินพลเรือนและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

เปิดภารกิจนำตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยรับโทษ

พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาการ ผบ.ตร. ได้ประสานมา ขอเครื่องบินกองทัพอากาศ รับตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด