'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

26 เม.ย.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

จากบล็อกเชน กลายเป็นซุปเปอร์แอ๊ป และยังเป็นโอเพ่น ลูป มีแต่คำใหม่ คำเท่ ดูทันสมัย บอกว่าจะเริ่มเอามาใช้ให้ร้านค้าและประชาชนจดทะเบียนในไตรมาส 3 หรือเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ปีนี้

ที่ประชุม ครม. มอบ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) ไปทำ เมื่อวาน DGA ออกมาแถลงข่าวว่า ทำคนเดียวไม่ได้ จะนับหนึ่งได้ต้องมาสุมหัวกันกำหนดรายละเอียดเสียก่อน พาณิชย์ว่าไง คลังว่าไง มหาดไทยจะช่วยอย่างไร แต่ที่ไม่พูดคือ เงินเท่าไร และบอกเป็นนัย ๆ ว่า อาจไม่ทันตามแผนรัฐบาล

การนับหนึ่งซุปเปอร์แอ๊ป จึงยังไม่เกิด จะนับได้ต่อเมื่อมีข้อเสนอ หรือ Proposal ที่บอกรายละเอียดการดำเนินการ กำหนดการ พร้อมงบประมาณที่ขออนุมัติจาก ครม. โดยอาจขอจากงบกลาง ครม.มีมติให้ดำเนินการ และนายกอนุมัติให้ใช้งบกลาง จะกี่พันล้านก็แล้วแต่ อนุมัติเมื่อไรจึงเริ่มนับหนึ่ง และจะใช้เวลาพัฒนากี่เดือนค่อยว่ากันอีกที

แต่คำถามใหญ่กว่านั้น คือ ถ้าใช้งบประมาณเป็นพันล้าน ทำซุปเปอร์แอ๊ปไปแล้ว แต่ แห้ว หาแหล่งเงิน 500,000 ล้านได้ไม่ถึงครึ่ง เพราะงบ 67 ไม่เหลือพอ เงิน ธกส. ก็มาไม่ได้

ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'สมชัย' แฉธุรกิจสร้างปริญญา 'วุฒิสภา' คือ การสมัครงานราชการ อ.ที่ปรึกษา อาจลืมติว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า เรื่องมันมีต่อไปว่า ธุรกิจสร้างคนสร้างปริญญา ดูไปได้สวย จากลูกค้าไม่กี่ราย ก็มีการบอกต่อ บอกต่อ บอกต่อ

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

'เศรษฐา' ฟุ้งไม่เลือกที่รักมักทีชังตอบกระทู้สด

'เศรษฐา' ยันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หลังรู้ 'ไหม' งอน รุดเข้าสภาตอบกระทู้ทันที ส่วนเงินดิจิทัลฯ ขอรอฟัง 24 ก.ค. เกรงพูดไปก่อนทำสับสน ยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน สุจริต