'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญาอนุญาตเลื่อนนัดพิพากษาแอมมี่ กับพวกหมิ่นเบื้องสูง เผารูป ครั้งที่ 2 หลังเเม่ยื่นใบรับรองเเพทย์ลูกป่วยเเอดมิท ศาลฮึ่มนัดหน้าเบี้ยวจ่อออกหมายจับ

25 เม.ย.2567 - เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 905 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง และนายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย 1-2 ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 “มาตรา 217 “ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์” และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯพ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ.2564 จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 ซึ่งประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรมได้รับความเสียหาย นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “The BOTTOM BLUES” ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการ นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ และได้ประกันตัว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาศาลได้นัดฟังคำพิพากษานายไชยอมรกับพวกมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่นายไชยอมร ได้ขอเลื่อนฟังคำพิพากษา อ้างว่า มีอาการเจ็บป่วยซึ่งศาลอนุญาต ให้เลื่อนมาฟังคำพิพากษาในวันนี้

นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน จำเลยที่ 2 กล่าวก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษา ถามว่ากังวลไหมก็กังวล 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะจากผลประกันของเพื่อนๆที่ไม่ได้รับการประกันตัวก็จะเป็นแนวโน้มที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้กังวลมาก ถ้ากระบวนการยุติธรรมทำยังยืนหยัดเรื่องความยุติธรรมสิทธิการประกันตัวควรเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับ

ที่ถามว่าเเอมมี่จะมาหรือไม่ ตอนนี้ไม่ได้คุยกับแอมมี่เลยก็คิดว่าถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่จำเป็นจริงๆแอมมี่ก็น่าจะเดินทางมา เพราะเราสู้ด้วยข้อเท็จจริง สู้ตามพยานหลักฐานเเละสู้ตามสิ่งที่เรียกร้องยืนยันไม่หนักใจ

วันนี้ จำเลยที่ 1 ไม่มา ส่วนโจทก์ จำเลยที่ 2 ทนายจำเลยที่ 1-2 มาศาล

มารดาของนายไชยอมร ซึ่งเป็นนายประกันจำเลยที่ 1 แถลงขอเลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจาก จำเลยที่1 ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงไทยปากเกร็ด ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 67 พร้อมนำใบรับรองแพทย์มาประกอบ

โจทก์ขอคัดค้าน เพราะการนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่แล้ว จำเลยที่ 1 ก็ใช้อาการเจ็บป่วยขอเลื่อนไปแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์เป็นการประวิงเวลาคดี

มารดาของนายไชยอมร แถลงต่อศาลว่า จำเลยที่ 1 มีอาการป่วยเกี่ยวกับปอดจำเป็นต้องรักษาอาการต่อเนื่อง ให้พอมีสุขภาพแข็งแรงมากพอก่อน และในนัดหน้าจะนำตัวมาตามนัดเพื่อคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์แล้วเป็นมามีเหตุจำเป็น จำเลยที่ 1 มีอาการป่วย ประกอบกับสอบถามจำเลยที่ 2 แล้ว อยู่ในช่วงยื่นสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัย อนุญาตให้เลื่อนนัดฟังพิพากษาออกไปเป็น 27 พ.ค.2567 และกำชับให้นายประกันจำเลยที่ 1 นำตัวมาฟังคำพิพากษา หากไม่อาจนำตัวจำเลยที่ 1 มาได้ศาลจะมีการพิจารณาออกหมายจับต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่