นักวิชาการ3นิ้วฟันธง!ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 จะสร้างมอเตอร์เวย์สำเร็จทั้ง 13 สาย

ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 ก็จะเป็นทศวรรษสร้างมอเตอร์เวย์ให้สำเร็จทั้ง 13 สาย ตามแผนของชาติ ที่ต้องการใช้เงินงบประมาณเพียง 5-6 แสนล้านบาท

4 ม.ค.2565- รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิชาการสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊กว่ารถติดหนัก! เพราะคนอีสานกลับบ้าน หรือเพราะความชั่วร้ายของพวกรัฐประหาร 2 ครั้ง?

ภาพนี้ บอกอะไรบ้าง?

ผู้ดูภาพ คงนึกทันทีว่า โธ่ ไอ้พวกอีสานพากันกลับบ้าน แล้วก็กลับมากรุงเทพ! รถติดทั้งไปและกลับ แล้วก็หัวเราะอย่างหน่ำใจ 5555555

อยากบอกว่า กรุงเทพประเทศไทยเจริญเติบโตสร้างบ้านเมืองแบบโตเดี่ยวอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะพลังคนอีสาน
แค่ลูกหลานคนอีสานกลับบ้าน กรุงเทพก็หง่อย ตลาดยังขายของไม่ได้เลยครับ ห้างก็ไม่มีคนเดิน

ภาพถนนสายมอเตอร์เวย์ที่เปิดให้วิ่งพิเศษจากช่วงสีคิ้วมาถึงทางเข้าอำเภอปากช่องราว 35 ก.ม. ต้องมาบรรจบกับรถที่วิ่งมาจากแยกสีคิ้วผ่านลำตะคอง แยกสีคิ้วคือแยกสำคัญที่จะไปอีสานเหนือ อีสานกลาง อีสานใต้

ดังนั้น มอเตอร์เวย์ 35 ก.ม. ก็คือการเปิดพื้นที่ให้รถมีพื้นที่ในการจอดบนถนนมากยิ่งขึ้น แล้วก็มากระจุกตัวที่ปากช่องกลางดง ตามเวรตามกรรมกันต่อไป

ลองมองใหม่นะครับว่า ภาพนี้คือภาพสะท้อนความล้มเหลวในการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาประเทศ เพราะรัฐประหารที่ชั่วร้าย 2 ครั้ง คือรัฐประหาร คปค. 2549 และ รปห. คสช. 2557 ที่นำเงินไปเพิ่มใช้ในส่วนทหารถึงกว่า 1 ล้านล้านบาทใน 15 ปีที่ผ่านมา

ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 ก็จะเป็นทศวรรษสร้างมอเตอร์เวย์ให้สำเร็จทั้ง 13 สาย ตามแผนของชาติ ที่ต้องการใช้เงินงบประมาณเพียง 5-6 แสนล้านบาท

(ดังนั้น เรื่องนี้ชี้ว่ายุทธศาสตร์ คสช. 20 ปี นั้น ขี้โม้ ไม่ทำหรอก จะทำตามอำเภอใจรัฐทหารศักดินา สิ่งนี้ เป็นแค่เครื่องมือกำจัดพรรคการเมืองในรัฐธรรมนูญฉบับเลวที่สุด)

มอเตอร์เวย์ (M6) ไม่ใช่แค่บางปะอิน-โคราช แค่ 200 กว่า ก.ม. แบบที่เห็นกันในวันนี้ แต่มันจะยาวไปถึง ขอนแก่น อุดร หนองคาย รวม 535 ก.ม.

ทั้งจะมี มอเตอร์เวย์ (M4) ตัดเชื่อมภาคเหนือ-อีสาน จากนครสวรรค์ ตัดผ่านลพบุรี เข้าโคราชตอนบน ผ่านบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบล ขนานเส้น 226

จะมี มอเตอร์เวย์ (M2) ตัดเชื่อมภาคเหนือ-อีสานตอนกลาง จากพิษณุโลก ผ่านเหนือตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านใตัตัวเมืองขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ปลายทางที่ มุกดาหาร เชื่อมสะพานมิตรภาพเข้าลาวไปดานัง เวียดนาม
มอเตอร์เวย์ (M61) ตัดเชื่อมภาคกลางตะวันออก-อีสานใต้ จากแหลมฉบัง ชลบุรี ผ่านแปดริ้ว ปราจีน มุ่งสู่ปักธงชัย โคราช เชื่อมต่อกับ มอเตอร์เวย์ (M6) และ มอเตอร์เวย์ (M4)

ทั้งจะยังมี มอเตอร์เวย์ (M3) เชื่อมอีสานตอนในจากอีสานเหนือลงอีสานใต้ คือจากบึงกาฬ ลงมายังสกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ไปถึงช่องจอม ด่านสำคัญลงไปกัมพูชา

ทุกท่านลองคิดสิว่า หากไม่มีรัฐประหารที่ชั่วร้ายทั้ง 2 ครั้ง ที่เป็นปลิงดูดเลือดดูดงบประมาณออกจากระบบและการใช้งบอย่างมีเหตุผลในการพัฒนาชาติ ไม่นำเงินภาษีไปซื้อไปใช้ในสิ่งที่ไร้สาระกว่าในยุคที่บ้านเมืองต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาพนี้ในปีนี้ก็จะไม่มีอย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ยังมีมอเตอร์เวย์สายเหนือ สายใต้ สายกลาง อีกนะครับ เช่น M91 วงแหวนรอบนอกขนาดใหญ่ จากชลบุรี ตีโค้งขึ้นไปยังสระบุรี วนไปทางสิงห์บุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี เพื่อไม่ต้องวิ่งเข้ามากระจุกตัวที่กรุงเทพปริมณฑล และถนนพหลโยธิน จะทำให้การเดินทางเชื่อมภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

เห็นหรือยังครับว่า คุณภาพชีวิตในการเดินทางของเราที่จะกลับไปบ้านทั้งประเทศ มันเลวมาก เพราะรัฐประหารที่ชั่วร้ายทั้ง 2 ครั้งนั่นเอง

สิ่งนี้ชี้ชัดว่า #รัฐบาลประชาธิปไตยจากเลือกตั้งประชาชนคือได้คุณภาพชีวิตที่ดี #รัฐประหารคือได้คุณภาพชีวิตที่เลว
จงดูหมิ่นรัฐประหารว่าคือสิ่งทำลายชาติไทยของเราตลอดมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"

'บิ๊กทิน' เปิดอ้าซ่า นิรโทษกรรมคดี ม.112 แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการนิรโทษกรรม ในคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุ