โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

24 เม.ย. 2567 - ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่า ความเห็นครั้งสุดท้ายของกรรมการเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ในช่วงรอยต่อของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ท่าน และเลขาธิการสภาคนสุดท้าย ซึ่งเลขาธิการคนปัจจุบันมีความเห็นที่จะส่งความเห็นไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ให้เป็นคนให้ความเห็น และอัยการสูงสุดให้ความเห็นว่า สภาสามารถแก้ไขสัญญาในรอบสุดท้ายได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นดุลพินิจของเลขาธิการสภาคนปัจจุบัน ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ตรวจรับ เพราะสุดท้ายแล้ว ทั้งหมดจะเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการสภา

“ตอนนี้เข้าใจว่ากำลังอยู่ในกระบวนการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนที่สุด เพราะการจะรับหรือไม่รับ ก็มีผลที่ตามมาทั้งสิ้น แน่นอนว่ามีเรื่องที่อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถทำให้ทุกคดีใน ป.ป.ช. ถูกถอนถึงจะสามารถตัดสินใจได้ การตัดสินใจรอบนี้ จะไม่ผูกพันกับผลของ ป.ป.ช. ดังนั้น การสืบสวนคดีและข้อร้องเรียนต่างๆ จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้”

เมื่อถามถึงกรณีที่มีอดีต สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยว่า พบพิรุธในการก่อสร้างเขื่อนสภาผิดสเปก จึงทำให้มีความสูญเสียเป็นมูลค่าจำนวนมาก ทราบเรื่องนี้หรือยัง นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ได้อยู่ใน 6 จุดสุดท้าย เพราะอาคารรัฐสภาใช้งานมาแล้วหลายปี หากมีความผิดพลาดในส่วนต่างๆ ก็สามารถร้องเรียนขึ้นมาได้ และเราก็ต้องตรวจสอบว่า ความผิดพลาดนั้น เกิดขึ้นจากแบบ จากการควบคุมงาน หรือจากการใช้งาน

“เรื่องนี้ได้ยินแค่ข่าว แต่ต้องยอมรับว่า ทุกคนไม่ได้มีพิมพ์เขียวในมือ ทุกคนไม่ได้อ่านแบบเป็น เพราะฉะนั้น เวลาได้ยิน ได้ฟังอะไร ก็ต้องเข้าสู่มือของกรรมการ และต้องตรวจสอบให้ตรงไปตรงมามากที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โป๊ะแตก ! พบความผิดปกติ ทีมงานรองฯอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112

เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ โป๊ะแตก !! พบความผิดปกติ ของ ทีมงานรองอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112

'อุ๊งอิ๊ง' เคลื่อนไหวแล้ว หลังปิดปากไม่ตอบเรื่องทักษิณคดี 112

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า อิ๊งค์ขอชี้แจงกรณี พาดหัวข่าวว่าหนีสื่อ และปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ในวันนี้นะคะ ด้วยหน้าที่ของอิ๊งค์ในฐานะคนทำงานการเมือง

เขย่าขวัญ 'นช.ทักษิณ' ใกล้18มิ.ย. 'คู่ดีล' รับไม่ไหว คำรามลั่น 'ใครอย่ามาขวาง'

'จตุพร' จับตาใกล้วันนัดฟ้องคดี 112 'คู่ดีล' รับไม่ไหวหมดอารมรณ์พูดคุย เสียงคำรามรำคาญลั่น 'ใครอย่ามาขวาง' ดังเข้าหูเขย่าใจปอดกลัวคุกจนร่วงระนาว เมื่อไม่มีใครกล้าเอาคอมาพาดเขียงการันตีให้ เตือน'เพื่อไทย' อย่าแอบยัดไส้นิรโทษกรรมช่วย ซ้ำรอยกฎหมายเหมาเข่งสุดซอย