'หมอวรงค์' จับพิรุธ 'กรมราชทัณฑ์' ชี้แจงช่วยเหลือ 'นช.ทักษิณ' แบบมั่วๆ

24 เม.ย.2567- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#กรมราชทัณฑ์อย่าชี้แจงแบบมั่วมั่ว

หลังจากที่ผมไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.กรณีนายทักษิณ วันถัดมากรมราชทัณฑ์ออกเอกสารชี้แจงทั้งหมด 5ประเด็น ตามที่ผมให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ

ผมคิดว่าคำชี้แจงในประเด็นที่ 1-4 ที่ผมร้องป.ป.ช. มีทั้งข้อเท็จจริง ที่องค์กรอิสระอย่าง ผู้ตรวจการแผ่นดินแสวงหาข้อเท็จจริง และข้อกฏหมายทุกอย่าง การที่กรมราชทัณฑ์จะชี้แจงแบบถูๆไถๆ ผมคงไม่ตอบโต้ เพราะทุกท่านต้องไปชี้แจงกับป.ป.ช.อยู่แล้ว

ส่วนประเด็นที่5 นั่นคือการพักโทษกรณีพิเศษ เฉพาะประเด็นอายุเกิน70ปี และช่วยเหลือตนเองไม่ได้หรือได้น้อย เรื่องนี้ต้องอ้างอิงวิชาการทางการแพทย์ แต่สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ชี้แจง

"กรณีนายทักษิณ ได้เข้าคุณสมบัติที่ได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษ กรณีอายุ 70 ปี ขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย (โดยผลการประเมินตามแบบประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน กรมอนามัยคะแนนไม่เกิน 11 คะแนน) ซึ่งการประเมินดังกล่าวเป็นไปตามแบบเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ทำการประเมินได้ดำเนินการประเมินตามสภาพข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็นในช่วงระยะเวลาขณะนั้น"

ถ้าอ่านรายละเอียดคำชี้แจง "โดยผู้ทำการประเมินได้ดำเนินการประเมินตามสภาพข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็น ในช่วงระยะเวลาขณะนั้น" แค่นี้ก็รู้แล้วว่ามีพิรุธ เพราะคำชี้แจงแบบนี้ ดูแล้วกรมราชทัณฑ์ไม่เข้าใจเลยหรือว่า คำว่าช่วยเหลือตนเองไม่ได้จากการประเมิน เขาต้องเป็น "งานดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว"

ในคำชี้แจง ท่านก็เขียนมาชัดเจนในวงเล็บ (โดยผลการประเมินตามแบบประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน กรมอนามัยคะแนนไม่เกิน 11 คะแนน) ดังนั้นสภาพของนายทักษิณที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้หรือได้น้อย ต้องเป็นปัญหาระยะยาว ไม่ใช่พบเห็นในช่วงเวลาขณะนั้น

วันหลังทางกรมราชทัณฑ์จะชี้แจงอะไร ให้ระมัดระวังด้วยครับ อย่าชี้แจงแบบคิดว่าประชาชนไม่รู้อะไร เพราะมันไม่ได้เสียเฉพาะคนช่วยเหลือนักโทษ แต่มันจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหายทั้งประเทศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั