'เหวง' ชง 'บิ๊กทิน' 2 วิธีแก้รัฐประหารชะงัก!

24 เม.ย.2567 - นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กในรูปจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง เสนอมาตรการ หยุดรัฐประหาร ระบุว่า ขอบคุณเจตนาดีของท่าน รมต.กลาโหม นายสุทิน คลังแสง ไม่ว่าเจตนาดังกล่าวจะเป็นความมุ่งมั่นจากใจจริง หรือต้องการสร้างเงื่อนไขให้เก้าอี้ตำแหน่งของตนมั่นคงเหนียวแน่นก็ตาม

ผมเสนอมาตรการที่หยุดรัฐประหารได้แน่นอนสองประการดังนี้

1.เดินเรื่องเพื่อนำคณะรัฐประหารชุด 19 กันยายน 2549 มารับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113ทันที เพราะรัฐธรมนูญ 2550 ที่คุ้มครองการยึดอำนาจครั้งนั้นไม่ได้บังคับใช้แล้ว และรัฐธรรมนูญ 2560ไม่ได้คุมครองคณะรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไว้ หากเรื่องนี้ดำเนินถึงที่สุดแล้ว คณะรัฐประหาร 2549 ได้รับโทษตามประมวลอาญา 113 จะไม่มีผู้ใดกล้าหาญพอที่จะทำการยึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป เพราะกฎหมายกำหนดโทษเอาไว้ว่า "ประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต"

2.เดินเรื่องเสนอ พ.ร.บ.ที่กำหนดให้ "ทหารที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตายต้องขึ้นศาลพลเรือน" เพราะทหารในสมัย ศอฉ.จำนวนหนึ่งฆ่าประชาชนสองมือเปล่าตาย โดยมีคำสั่งการตายของศาลตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 เป็นหลักฐานมัดไว้ชัดเจน แต่พลทหารทำตามคำสั่งตามลำดับชั้น ในที่สุดก็ต้องถึง ศอฉ. ซึ่งก็คือกลุ่มที่ทำการยึดอำนาจรัฐประหารนั่นเอง ก็จะได้รับโทษ "ฆ่าคนตายโดยเจตนาและมีการไตร่ตรองไว้ก่อนด้วยวิธิที่โหดหี้ยมอำมหิต" ซึ่งอัตราโทษตามกฎหมายก็น่าจะประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ก็จะส่งผลให้ไม่มีนายทหารผู้ใดกล้ายึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป

หากท่านมีความมุ่งมั่นเจตนาในการหยุดรัฐประหารอย่างแท้จริง จะสัมฤทธิผลดังที่ผมได้เรียนชี้แจงมาทุกประการ ขอได้โปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม