'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

23 เม.ย.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสระ ที่ไม่อิสระจริง ???

เอกสารร้องขอความเป็นธรรมของพล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล เผยแพร่ในสื่อโซเชียล

สร้างผลสะเทือนต่อองค์กรอิสระอย่างปฎิเสธไม่ได้ เป็นการตอกย้ำความรู้สึกของประชาชน ที่มีต่อองค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช.และองค์กรอิสระอื่นๆชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีแต่ความรู้สึก และความเชื่อส่วนบุคคลว่า กรรมการองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นในยุค คสช. ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุน ผลักดัน แต่งตั้งจากผู้มีอำนาจใน คสช. ทั้งสิ้น

แต่เมื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ ออกมาเปิดโปงถึงที่มาที่ไป ของการเข้าสู่ตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.บางคน ว่า มีความเป็นมาอย่างไร วิ่งเต้นอย่างไร ปวารณาตัวในการรับใช้ผู้มีอำนาจอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องต่างตอบแทนในการแต่งตั้งกับการปฎิบัติหน้าที่ ทำให้ประชาชนสิ้นหวัง เสื่อมศรัทธาต่อองค์กรอิสระของประเทศอย่างมาก

ก่อนหน้านี้มีแต่เสียงเล่าลือ เล่าอ้างว่า องค์กรอิสระทุกองค์กร ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองสามารถสั่งการได้ทั้งสิ้น จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมผลการตัดสินในบางเรื่อง บางคดี สามารถชี้ชะตาได้ล่วงหน้าว่า ผลจะออกมาเช่นไร ยังมีกระแสข่าวการก้าวล่วงไปถึงศาลยุติธรรมด้วยซ้ำไปว่า ผู้มีอำนาจสามารถแทรกแซง และสั่งการได้ด้วย

ความเป็นอิสระขององค์กรอิสระในประเทศไทย นับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี2540 จนถึงปัจจุบัน ไม่ได้มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง มักจะปรากฎความจริงว่า บางยุคบางสมัยผู้มีอำนาจพยายามเข้าไปแทรกแซงและครอบงำอยู่ตลอดเวลา

แม้กระทั่งตอนยุคระบอบทักษิณเรืองอำนาจ ในปี 2544 - 2549 มีการพยายามแทรกแซงองค์กรอิสระ โดยส่งคนของตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการบ้าง ครอบงำแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระบ้าง มีข่าวการซื้อตัว ส.ว. มาเป็นพวกของตัวเองบ้าง จนมีกรรมการองค์กรอิสระบางแห่ง ถูกศาลตัดสินจำคุกมาแล้วก็มี และการแทรกแซงองค์กรอิสระของระบอบทักษิณ ยังเป็น 1ใน4 เหตุผลของการยึดอำนาจ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

การแทรกแซงและครอบงำองค์กรอิสระของผู้มีอำนาจ นับว่าเป็นวงจรอุบาทว์ในองค์กรอิสระเช่นเดียวกัน เพราะผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัย มีความพยายามที่จะเข้าไปแทรกแซง ครอบงำองค์กรอิสระ เพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องทั้งสิ้น จึงไม่มั่นใจว่า เมื่อไหร่องค์กรอิสระ จะได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ครอบงำของผู้มีอำนาจ ให้สมกับคำว่า“อิสระ”อย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา