'นายกสภาทนาย' ยังไม่ได้รับร้องปม 'ธรรมราช' เหยียดเพศ 'แพรรี่ ไพรวัลย์'

‘นายกสภาทนายความ’ เผยยังไม่ได้รับหนังสือร้อง ‘ทนายธรรมราช’ ปมเหยียดเพศ ‘เเพรรี่ ไพรวัลย์’ ปรามทนายต้องไม่พึงกระทำสิ่งเสื่อมศักดิ์ศรี ยกเคสด่าในไลน์กลุ่มโดนลงโทษมาเเล้ว

19 เม.ย. 2567 – จากกรณีที่นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความของอาจารย์น้องไนซ์ ได้โพสต์ข้อความพาดพิงถึงไพรวัลย์ วรรณบุตร (แพรรี่ ไพรวัลย์) หลายโพสต์ ระบุ “มหาเปรียญ 9 เขาไม่ได้สอน ให้สึกออกมาใส่วิกแต่งหญิงนะ” และเข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ของของตัวเองอีกข้อความ “ตอนบวชแพรี่มันเรียนวิชาอะไรถึงได้สึกออกมาเป็นกะเทย”

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กรณีดังกล่าวทางสภาทนายความยังไม่ได้รับแจ้งหรือรายงานว่ามีทนายความคนใดทำเรื่องดังกล่าว แต่โดยหลักของผู้ประกอบวิชาชีพ ทนายความเราต้องพึงละลึกอยู่เสมอ ว่าในการประกอบวิชาชีพหรือการดำเนินธุรกิจเราจะต้องไม่ประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจหรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี เสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของทนายความ เรื่องนี้อยู่ในข้อบังคับของสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ ตนคิดว่าอะไรก็ตามที่เข้าข่ายหมิ่นเหม่ว่ามันจะผิดมรรยาททนายความ โดยเฉพาะการกระทำตนอันฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ ทนายความอันนี้ทนายความจะต้องไม่พึงกระทำ

“ข้อความที่มีการพูดหรือแชร์ออกไป ถ้าเข้าข่ายที่จะผิดมรรยาททนายความการที่จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรรยาททนายความมีหลายช่องทาง เช่น ทนายความเป็นผู้ร้องเข้ามา หรือผู้เสียหายเป็นผู้ร้องเข้ามา และในกรณีที่ความปรากฏ ประธานคณะกรรมการมรรยาทก็มีอำนาจที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรรยาททนายความได้ กฎหมายของเราเปิดช่องไว้” นายวิเชียร ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายกสภาทนายความไม่มีอำนาจที่จะพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการลงโทษมารยาททนายความ ในกรณีผิดมรรยาททนายความ เว้นเสียแต่ประธานคณะกรรมการมรรยาทนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการมรรยาททนายความแล้วมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง หลังจากนั้น ประธานคณะกรรมการมรรยาทถึงจะส่งมาให้นายกสภาทนายความ ในการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสภาทนายความ เพื่อพิจารณาทบทวนว่าสมควรหรือเห็นด้วยกับคณะกรรมการมรรยาทเรื่องการวินิจฉัยหรือมีคำสั่งเกี่ยวกับการลงโทษทนายความ ซึ่งกฎหมายเขียนไว้เช่นนั้น แบ่งแยกกันชัดเจน

ส่วนข้อความดังกล่าวนั้นเข้าข่ายหรือไม่นั้น ประธานกรรมการมารยาททนายความจะต้องดูพิจารณาว่ามีความเห็นอย่างไร ซึ่งความเห็นนั้นจะต้องมองว่าวิญญูชนได้ยินได้ฟังคำพูดลักษณะแบบนั้นผิดหรือไม่ คณะกรรมการมรรยาททนายความจึงจะมีคำวินิจฉัยเอง ตามระเบียบข้อบังคับข้อที่ 18 ทั้งนี้อยากจะฝากเป็นข้อสังเกตถึงทนายความ ในการประกอบวิชาชีพทนายความ เราสามารถที่จะให้ความเห็นทางกฎหมาย โดยไม่มีข้อจำกัด แต่ที่สำคัญอย่าไปอวดอ้างอวดสรรพคุณ ว่าตัวเองเหนือหรือเก่งกว่าคนอื่น หรืออย่าไปพูดในลักษณะที่หมิ่นเหม่ว่าจะเป็นการผิดมรรยาททนายความ เราเคยลงโทษมาแล้วกรณีที่มีทนายความไปต่อว่าผู้อื่นโดยใช้คำพูดไม่เหมาะสมลงในไลน์กลุ่ม

ส่วนบทการลงโทษสำหรับทนายความผู้กระทำผิดข้อบังคับของสภาทนายความว่าด้วยมารยาททนายความมีสามประการคือ 1.ตักเตือน 2.ห้ามเป็นทนายความไม่เกินสามปี 3.ลบชื่อจากการเป็นทนายความ ทั้งนี้การลงโทษหนักหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ เช่นหากพฤติการณ์ในการกระทำความผิดครั้งแรกและเป็นเหตุไม่รุนเเรงก็อาจจะเปลี่ยนโทษเป็นว่ากล่าวตักเตือนได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสภาทนาย เผยศาลฎีกาพิพากษาชาวบ้านแม่ตาว ชนะคดีสารแคดเมียมปนเปื้อนลุ่มน้ำ

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่าวันนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีสิ่งแวดล้อมคดีแพ่ง หมายเลขดำ 63/2552 คดีแพ่งหมายเลขแดง 1083/2558 ของศาลแพ่งกรุงเทพใต้

'ทนายอนันต์ชัย' นำทีมแจ้งจับ 'น้องไนซ์เชื่อมจิต' กับพวกรวม 9 คน เอาผิดพรบ.คอมพ์

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ทนาย นำทีมผนึกกำลังไพรวัลย์ วรรณบุตร นายแทนคุณ จิตต์อิสระ และคุณต้นอ้อ มูลนิธิเป็นหนึ่ง ตัวแทนผู้เสียหาย เข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับน้องไนซ์ เชื่อมจิต และพวกรวม 9 คน

มือปลาหมึกระวังคุก! นายกสภาทนายฯ เตือนเล่นน้ำสงกรานต์ อย่าละเมิดสิทธิคนอื่น

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงการหยุดยาวพักผ่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ช่วงมหกรรมเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีเกิดอันตรายและเพราะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมายจากข้อมูลในเชิงสถิติเห็นว่าตั้งแต่ปีพ.ศ. 2565

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

สมาคมนักข่าวฯ ร้องนายกสภาทนาย ขอให้สอบเพิ่ม ปมนักข่าวรับเงินบัญชีม้าเว็บพนัน

นางสาว น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึงดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง