นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายกฯ คุย “ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ.” เรื่องสถานการณ์ชายแดนเมียนมาแล้ว ย้ำ รับไม่ได้เด็ดขาด ห้ามบินล้ำน่านฟ้า ยัน มีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย ขอทุกฝ่ายสบายใจ

12 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 14.25 น. ที่สถานีรถไฟหัวหิน อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จากสถานการณ์การสู้รบใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมาได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรไปบ้าง ว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันเดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แล้ว และรับทราบสถานการณ์แล้ว ทุกอย่างอยู่ใต้การควบคุมที่ดี ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแผนรองรับหากมีการทะลักเข้าไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มี มีอยู่แล้วและมีรองรับไว้แล้ว โดยมีการพูดคุยกันตลอดเวลา ทั้ง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ ผบ.ทบ. เรื่องการที่เขามีปัญหากันภายใน และหากมีการล้นเข้ามาในไทย เรารับไม่ได้ เครื่องบินที่จะบินผ่านน่านฟ้า เราก็รับไม่ได้ ห้ามเด็ดขาดที่จะมีการล้ำน่านฟ้าเข้ามา ซึ่งผู้ ผบ.ทอ.มีการสั่งการ โดยได้มีการออกข่าวมาว่ามีการเตรียมความพร้อมไม่ให้มีการวกเข้ามาได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่วางแผนไว้ ตรงนี้ไม่อยากจะพูดเยอะ เป็นเรื่องของความมั่นคง แต่ขอให้มั่นใจและสบายใจได้ว่าทุกภาคส่วนมีการพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ